สวนสัตว์เชียงใหม่ เสิร์ฟบุปเฟต์ผักผลไม้ให้ "กาลิ" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย ฉลองวันแรดโลก

 

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม วันแรดโลก (WORLD RHINO DAY) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี ให้กับ "กาลิ" แรดสายพันธุ์อินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ก่อนจะถูกส่งไปดูแลที่สวนสัตว์เชียงใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำผักผลไม้ของโปรดของกาลิ จัดเป็นบุปเฟต์ของขวัญไว้ภายในสวนจัดแสดง และปล่อยให้กาลิออกมากินผักผลไม้ของโปรดอย่างเอร็ดอร่อย ขณะที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้ร่วมอวยพรให้กาลิมีสุขภาพแข็งแรง เนื่องในวันแรดโลกด้วย

สำหรับ กาลิ เป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อยู่ในบัญชีไซเตส 1 และเหลืออยู่เพียงตัวเดียวในประเทศไทย เป็นสัตว์ป่าหายากที่อยู่คู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่มานานที่สุด ปัจุบัน กาลิมีอายุ 37 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 1.5 ตัน สูงเกือบ 2 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินยอดอ่อนใบไม้

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวสมนัส สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ตอนนี้อาลิ ถือว่ามีอายุมากแล้ว คือ 37 ปี หากเปรียบเทียบกับอายุของคนก็ประมาน 80 ปี และตามธรรมชาติแรดอินเดียวจะมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 40 ปี แม้จะกาลิจะอยู่ในวัยชราแล้วแต่สุขภาพของกาลิยังแข็งแรงดี ก็เหมือนกับคนแก่ทั่วไปที่นอนมากขึ้นเคลื่อนไหวช้าลง และไม่ค่อยเล่น จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ต้องเพิ่มพืชผักที่มีสารอาหารให้กาลิกินมากขึ้น