ผู้ว่าฯ ระยอง รุดตรวจสอบระดับน้ำในลุ่มน้ำทับมา หลังระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เดิมคืนนี้ พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำระบายเร่งด่วนแล้ว ส่วนที่อำเภอแกลง เครื่องผลักดันน้ำเดินเครื่องเต็มระบบ

 

วันที่ 12 ก.ย. 2565 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกำธร เวหน นายอำเภอเมืองระยอง ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำคลองกิ่ว โดยมีนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา นางสาวเรวีญา ขจิตเนติธรรม ปลัดเทศบาลตำบลทับมา ร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยได้ตรวจสอบการก่อสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณคลองกิ่วในลุ่มน้ำทับมา ซึ่งเป็นจุดที่การระบายน้ำค่อนข้างติดขัด เนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีขยะจำนวนมาก ทำให้น้ำเอ่อเข้าถนน และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ โดยเบื้องต้นได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 เครื่อง เร่งสูบน้ำที่เอ่อท่วมระบายลงคลอง นอกจากนี้ ยังได้เสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังมีรายงานว่าคืนนี้ คาดว่ามวลน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เคยท่วมเดิม เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองทับมา บริเวณสะพานหลังวัดเขาโบสถ์เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 2.5 เมตร ซึ่งเกินจากปริมาณการรับน้ำ

ส่วนที่อำเภอแกลง กองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกำลังพล อุปกรณ์ พร้อมยุทโธปกรณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แกลง อย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ที่ติดตั้งจุดผลักดันน้ำบริเวณสะพานทะเลน้อย – ท่ากะพัก ต.ทุ่งควายกิน ได้ดำเนินการทดสอบระบบต่าง ๆ และเดินเครื่องผลักดันน้ำเต็มระบบตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ทั้ง 20 ลำ เพื่อผลักดันมวลน้ำ ให้ไหลออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการปฏิบัติการผลักดันน้ำในครั้งนี้จะเดินเครื่องเป็นเวลา 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยแบ่งเป็นการเดินเครื่องครั้งละ 6 ชั่วโมงตามเวลาน้ำขึ้น-ลง จะสามารถผลักดันมวลน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/ลำ/วัน เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อ.แกลง จ.ระยอง ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว