โจร 2 ราย บุกชิงเงินและข้าวของมีค่าภายในวัดป่าภูผาทั่ง จ.เลย ได้ทรัพย์สินไปร่วมแสน ใช้ขวดน้ำผึ้งตีหัวพระ ใช้มีดฟัน และเผาจีวร โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บ มีแค่รอยขีดข่วนเล็กน้อยที่หน้าผาก

 

วันที่ 4 ก.ย. 2565 เกิดเหตุชิงทรัพย์และทำร้ายร่างกาย พระอนาวิน อนาวิโล อายุ 31 ปี ผู้ดูแลวัดป่าภูผาทั่ง บ้านนาข่า หมู่ 5 ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ชาวบ้านได้ช่วยกันนำพระอนาวิน ส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

กระทั่งชวงสายวันนี้ พนักงานชุดสืบสวน สภ.ด่านซ้าย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พสูจน์หลักฐานจังหวัดเลย ได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ พบมีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวมาที่วัด เพื่อดูอาการพระอนาวิน ที่ได้รับบาดเจ็บ พบว่า บริเวณใบหน้าด้านขวามีรอยบาดแผลถูกตีด้วยขวดน้ำผึ้ง ที่หลังถูกมีดฟันไม่ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงสบงที่สวมใส่มีรอยฉีกขาด และจีวรที่นุ่งห่มถูกคนร้ายจุดไฟเผา

พระอนาวิน เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วง 00.30 น. ขณะเดินจงกลมอยู่ข้างกุฏิวัด มีคนร้าย 2 คนลักษณะอ้วน-ผอม สูงประมาณ 165-170 เซนติเมตร สวมเสื้อแขนยาวสีกรม และสีดำกางเกงวอร์มสีดำ คนร้ายคนอ้วนสวมหมวกกันน็อกบังใบหน้า ส่วนโจรผอมใช้หมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า เข้ามารื้อทรัพย์สินในกุฏิ จึงเข้าสอบถามว่าเป็นใคร แต่ถูกโจรอ้วนใช้ขวดน้ำผึ้งตีที่หน้าผากขวาจนขวดแตกไป 1 ครั้ง จากนั้นลากตัวลงจากกุฏิ ใช้มีดพร้ายาวประมาณ 1 ฟุต ฟันข้างหลังไป 2 ครั้งแต่ไม่เข้า และกระทืบซ้ำ 2 ครั้ง จากนั้นโจรอ้วนหยิบถุงพลาสติกที่มีเชื้อเพลิง จุดไฟโยนใส่จีวรที่สวมอยู่จนไฟลุก ต้องกลิ้งลงไปกับพื้นเพื่อดับไฟ จากนั้นโจรอ้วนไปยกตู้เซฟที่มีคนมาบริจาคแต่ยกไหมไหว ส่วนโจรผอมได้รื้อทรัพย์สินภายในห้องที่กุฏิ ได้เงินในย่ามซองแรก 15,000 บาท อีกซองเป็นเงิน 27,800 บาท และทองคำหนัก 1 บาทในตู้ จากนั้นได้หลบหนีไปทางหลังกุฏิ โดยช่วงระหว่างที่ทั้งสองคนหลบหนี คาดว่าได้แบ่งทรัพย์สินกัน โดยฉีกซองเงินทั้ง 2 ซองทิ้งบริเวณหลังกุฏิ มีแบงก์ 1,000 บาท 1 ใบ แบง 20 บาท 1 ใบ เศษแบงก์ 100 ฉีกขาด 1 ใบ และตลับพลาสติกใส่ทอง 1 ตลับ ตกอยู่หลังกุฏิ

ส่วนคนร้ายรู้เส้นทางหลบหนีดี คาดว่าเป็นคนไม่ไกลจากหมู่บ้าน ซึ่งตำรวจชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี