น้ำทะลุแนวเขื่อนท่วมชาวบ้านริมคลองโผงเผง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง หลังเขื่อนพร่องน้ำเตรียมรับมือพายุ

 

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ชาวบ้านริมคลองโผงเผง หรือคลองบางหลวงโดด คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยาในหมู่ที่ 3 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ช่วยกันขนย้ายสิ่งของที่ถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมขึ้นไปไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย หลังระดับน้ำในคลองโผงเผงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และขยายวงกว้างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพื้นที่ตำบลโผงเผงมีบ้านเรือนในหมู่ที่ 1 , 2 , 3 , 4 , และ 6 บางส่วนถูกน้ำท่วมแล้วสูงกว่า 50 เซนติเมตร โดยชาวบ้านหลายรายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทำใจเพราะน้ำท่วมเช่นนี้ทุกปี ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าปกติ

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่ที่ 6 ซึ่งอยู่หลังแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งไว้ตามแนวเขื่อนเป็นระยะ เพื่อสูบน้ำที่ไหลลอดเขื่อนเรียงหินเข้าท่วมบ้านเรือนกลับลงสู่คลอง พร้อมทั้งนำกระสอบทรายอุดแนวรั่วของเขื่อนเรียงหิน โดยจุดนี้เขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมชำรุดเสียหายมากว่า 1 ปีแล้ว จนน้ำสามารถลอดแนวได้ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้แล้ว หากฝนตกก็ยังไม่สามารถระบายน้ำด้านในออกไปได้จึงต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งไว้

ขณะที่ ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง (ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 1,500 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.64 เมตร ท้ายเขื่อน 12.83 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 6.47เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1554 ลบ.เมตร/วินาทีและมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำรวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ 2 อำเภอลุ่มแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วใน ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน และยังขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ