สถานการณ์น้ำป่าหลาก 2 อำเภอในพิษณุโลก เริ่มคลี่คลาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน อ.ชาติตระการ-อ.นครไทย พร้อมช่วยเหลือครอบครัวสองสามีภรรยาถูกไฟชอร์ตเสียชีวิต

 

วันที่ 23 ส.ค. 2565 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 3 บ้านปากรอง, หมู่ที่ 7 บ้านน้ำพึง ตำบลชาติตระการ และหมู่ที่ 5 บ้านนาม่วง ตำบลท่าสะแก อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก หลังจากได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

พร้อมกันนี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกพร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินจำนวน 5,000 บาท ให้แก่ครอบครัวของ ด.ช.คุณานนท์ พุดฉิม อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/2  หมู่ที่ 3 ตำบลชาติตระการ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชาติตระการวิทยา เนื่องจากได้สูญเสียพ่อแม่ทั้งสองคนจากเหตุการณ์ถูกไฟฟ้าชอร์ตเสียชีวิต ขณะช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วมบริเวณใต้ถุนบ้าน เมื่อกลางดึกของวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสะพานบ้านน้ำพึง หมู่ที่ 7 ตำบลชาติตระการ เชื่อมต่อกับหมู่ที่ 5 บ้านนาม่วง ตำบลท่าสะแก อำเภอชาติตระการ ซึ่งถูกน้ำป่าพัดจนพังทลายส่งผลให้ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านได้ ร่วมกับนายสุทัศน์ วงษ์ทับทิม นายอำเภอชาติตระการ และผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยโดยเร่งด่วน พร้อมกันนี้ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย ซึ่งพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำป่าจากเทือกเขาไหลเข้าท่วมจำนวน 6 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรบางส่วน

เบื้องต้น นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำเครื่องจักรกลเข้าช่วยเคลียร์สิ่งกีดขวางเส้นทางการจราจร เนื่องจากพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกน้ำป่าพัดจนหักโค่นกีดขวางเส้นทางการจราจรและมีดินโคลนจำนวนมากจนไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ พร้อมทั้งให้นำรถผลิตน้ำดื่มสะอาดพร้อมรถสุขาเคลื่อนที่เข้าไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้โดยเร่งด่วน

 

 

ด้านนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มคลี่คลายมากแล้ว หากไม่มีฝนตกลงมาอีกคาดว่าทุกพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ แต่เนื่องจากฝนที่ตก ก็ยังส่งผลดีทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนเป็นจำนวนมาก ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อย อยู่ที่ 673 หรือ 72% แล้ว  นอกจากนี้พบว่าน้ำจากภาคเหนือ เริ่มหลากมาที่ จ.สุโขทัย และพิษณุโลก ใน 3-4 วันนี้ ก็อาจจะทำให้น้ำในแม่น้ำยมในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และส่งผลให้น้ำก็จะเริ่มเข้าทุ่งบางระกำโมเดล