เจ้าของเห็นสุนัขมีแผลกลับมาบ้าน คิดว่าไปกัดกับสุนัขข้างนอก เลยพาไปล้างแผลทำแผลที่คลินิก ผ่านไปประมาณสัปดาห์สังเกตแผลไม่หาย มีลมออกตามรูแผล และมีลูกตะกั่วหลุดออกมา จึงส่งรักษาในตัวเมืองร้อยเอ็ด พบกระสุนฝังร่วม 50 นัด

 

วันที่ 11 ส.ค. 2565 นางสาวประไพทิพย์ ตรีเมฆ อายุ 22 ปี เจ้าของสุนัขพันธุ์ทางชื่อ "กี้" เพศผู้ อายุ 3 ปี เล่าว่า เจ้ากี้มีนิสัยดื้อพอสมควร แต่น่ารักกับผู้คนและชอบวิ่งไล่ไก่ตามประสา เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เจ้ากี้กลับบ้านมาด้วยรอยแผลใต้ลำคอ คิดว่าไปกัดกับสุนัขตัวอื่นมา จึงพาไปล้างแผลในตัวอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด หลังจากกลับมาบ้าน ผ่านไปหลายวันก็เห็นว่าแผลไม่หายสักที สังเกตดูดี ๆ พบว่า มีลมออกมาจากจากรูปากแผล และยังมีลูกตะกั่วหรือลูกเหล็กหลุดออกมา จึงคิดว่าเจ้ากี้ต้องถูกยิงมาแน่ ๆ อยากพาไปรักษาแต่ว่าก็กลัวค่าใช้จ่ายสูง จึงได้ปรึกษาเถ้าแก่ร้านมือถือที่ทำงานด้วย และเถ้าแก่แนะนำให้ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก 101 ในตัวเมืองร้อยเอ็ด จึงได้แจ้งทางโรงพยาบาลมารับตัวไปรักษา

ด้านนายสัตวแพทย์พัทธนันท์ ธนานันท์พัฒน์ กล่าวว่า สุนัขตัวนี้เชื่องไม่ดุร้าย ได้รับตัวมาตอนแรก พบแผลเปิดที่บริเวณลำคอด้านล่างหลายแผล จึงรักษาแผลก่อน และเมื่อตรวจสอบบริเวณส่วนขา ส่วนลำตัว พบว่า มีก้อนเป็นเม็ด ๆ ฝังอยู่ จึงได้เอ็กซเรย์ เมื่อตรวจสอบฟิล์มเอกซเรย์ พบว่า มีวัตถุทรงกลมเป็นเม็ดเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วบริเวณด้านหน้าของตัวสุนัข ช่วงขาหน้าทั้งสอง และซี่โครงบางส่วน คาดว่าน่าจะเป็นลูกกระสุนปืนลูกซอง หรือปืนแก๊ป นับได้ 40-50 เม็ด ซึ่งวันนี้ต้องผ่าตัดนำลูกกระสุนออก ไม่อย่างนั้นแผลจะไม่หาย แต่จะสามารถเอาออกได้หมดหรือไม่ อยู่ที่ความลึกของกระสุนที่ฝังลงไปด้วย แต่จะพยายามนำออกให้ได้มากที่สุด เพื่อจะช่วยชีวิตสุนัข

และอยากฝากถึงผู้ที่เลี้ยงสุนัข ให้ดูแลสุนัขของตนเองให้ดี อย่าปล่อยให้ไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น ส่วนคนที่ทำร้ายสัตว์ก็อยากให้ไม่ใช้ความรุนแรงจนเกินไป เพราะตอนนี้ก็มีพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ที่มีบทลงโทษค่อนข้างรุนแรง