จากเหตุการณ์ไฟไหม้ผับ Mountain B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิต 13 ราย ล่าสุดมีคำสั่งกรมการปกครองให้นายอำเภอสัตหีบ ไปช่วยราชการที่กรมการปกครองทันที จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

วันที่ 5 ก.ค. 65 นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง MountainB ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ ว่า ขณะนี้สามารถยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตมีทั้งสิ้น 13 ราย ผู้บาดเจ็บ 35 ราย ทั้งหมดรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับให้เร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการกระทำความผิดทั้งหมด ตั้งแต่การก่อสร้างอาคาร การทำเรื่องขออนุญาตเปิดให้บริการเป็นสถานบันเทิง และการลักลอบกระทำความผิดอื่น ๆ นอกจากนี้ นายนริศ ยอมรับว่า สถานบันเทิงแห่งนี้เคยได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีเสียงดังรบกวน ซึ่งเคยมีเจ้าหน้าที่มากวดขันจับกุมไปแล้ว

นายนริศ กล่าวว่า นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้ดำเนินการตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยโดยธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ลงนามในคำสั่งกรมการปกครองที่ 1441/2565 เรื่อง ให้ข้าราชการช่วยราชการ โดยมีรายละเอียดในคำสั่ง ระบุว่า

เพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงให้ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน ตำแหน่งนายอำเภอ (ผู้อำนวยการสูง) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ช่วยราชการที่กรมการปกครอง โดยมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ที่วิทยาลัยการปกครอง เป็นการกระจำ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า สถานที่ดังกล่าวไม่มีการขอใบอนุญาตจัดตั้งสถานประกอบการ เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ที่จะขอใบอนุญาตได้ ขณะที่เรื่องทางหนีไฟทางเทศบาลเมืองสัตหีบจะตรวจสอบต่อไป

ส่วนประเด็นที่สถานบันเทิงแห่งนี้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนทั้งที่ไม่มีใบอนุญาต ต้องให้ฝ่ายปกครองทำหน้าที่ตรวจสอบ และในส่วนที่มีการอนุญาตให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการต้องให้ทางตำรวจพิสูจน์ทราบหาข้อเท็จจริง

โดยทางจังหวัดได้สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบหน่งยงานในฝ่ายปกครองเป็นกรณีพิเศษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น