ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แจ้ง "ปิดทางวิ่ง" ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เวลา 06.00 น. จนถึงวันพุธที่ 3 สิงหาคม เวลา 22.00 น. เพื่อเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ลื่นไถลออกจากทางวิ่ง

 

วันที่ 31 ก.ค. 65 จากกรณีเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน เดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ประสบอุบัติเหตุไถลออกจากรันเวย์ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดพบว่าเครื่องบินเที่ยวบินที่ DD 108 ลำดังกล่าว ยังคงจอดอยู่ระหว่างรันเวย์และสนามหญ้าข้างรันเวย์ในลักษณะกีดขวางการขึ้นลงของเครื่องบินลำอื่นอยู่

เบื้องต้น ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้แจ้งปิดทางวิ่งในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. ทำให้มีสายการบินที่จะเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตกค้างไม่สามารถเดินทางได้จำนวน 5 สายการบิน 15 เที่ยวบิน โดยมีผู้โดยสารที่ใช้บริการรวมประมาณ 2,000 คน ขณะที่สายการบินต่าง ๆ ได้เปลี่ยนเส้นทางบินไปยังสนามบินในจังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงใหม่ น่าน เพื่อแก้ไขปัญหา

หลังเกิดเหตุทางท่าอากาศยานได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ จากนั้นจึงค่อยมีการกู้ภัยเพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำที่ประสบเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคาดการณ์ว่า อาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน เนื่องจากกรรมการตรวจสอบชุดนี้ต้องเดินทางมาจากกรุงเทพฯ คาดว่าจะเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนไปยัง จ.เชียงราย ด้วย จากนั้นเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะมีคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกู้ภัยเข้ามาดำเนินการเคลื่อนย้ายเครื่องบินต่อได้ อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายกำลังเฝ้าจับตามองว่าการดำเนินการจะสามารถทำได้เร็วกว่านี้ได้หรือไม่ หลังจากที่มีการประกาศงดทำการบินจนถึงเวลา 22.00 น.วันที่ 31 ก.ค. ไปแล้ว

ล่าสุด ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แจ้งออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ต่ออายุการ "ปิดทางวิ่ง" ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. จนถึงวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 ถึง 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง ซึ่งอากาศยานได้ลื่นไถลออกไป

สำหรับสัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่งนั้น ผู้โดยสารสามารถติดต่อรับสัมภาระได้บริเวณ ห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง โดยติดต่อสอบถามการรับสัมภาระกับสายการบินนกแอร์โดยตรง