ตัวเลขผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วโลกพุ่งไม่หยุดล่าสุดเกิน 21,000 คนแล้ว ขณะที่เพื่อนบ้านใกล้ไทยอย่าง ฟิลิปปินส์เจอคนป่วยรายแรก รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งกักตัว 10 คนสัมผัสใกล้ชิดด่วน

 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ฝีดาษลิงทั่วโลก ขณะนี้พบผู้ป่วย 21,148 คน กระจายอยู่ใน 78 ประเทศทั่วโลก โดยในจำนวนนี้มี 71 ประเทศที่ยังไม่เคยพบผู้ป่วยโรคนี้มาก่อน

ส่วน 5 ประเทศที่มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงมากที่สุด ได้ก่สหรัฐอเมริกา 4,906 คน สเปน 3,738 คน เยอรมนี 2,540 คน อังกฤษ 2,432 คน และฝรั่งเศส 1,837 คน ส่วนใหญ่พบการระบาดอยู่ในแถบยุโรป และอเมริกา

ล่าสุด ทางการฟิลิปปินส์ เพื่อนบ้านในอาเซียน พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศแล้ว เป็นพลเรือนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด 10 คน

ขณะที่ไทยยืนยันตัวเลขผู้ป่วย 2 คน รายแรกเป็นชาวไนจีเรีย และรายที่ 2 เป็นชายไทย โดยกรมควบคุมโรคพบผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มอีก 3 คน รวมกักตัวตรวจหาเชื้อ 13 คนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกเพิ่งประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ แม้ว่ากรณีการเสียชีวิตจากโรคนี้จะอยู่ในระดับต่ำมาก แต่การระบาดนอกทวีปแอฟริกาที่โรฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น เท่ากับเป็นเรื่องร้ายแรงทางด้านสาธารณสุข เนื่องจากเสี่ยงที่ไวรัสจะกลายพันธุ์และอาจก่อให้เกิดโรคใหม่ได้