ชาวเน็ตแห่ชื่นชมเป็นบุญตา หลังเพจเฟซบุ๊กหน่วยราชการแห่งหนึ่งเผยภาพเนื้อในองค์จริงหลวงพ่อโสธร ซึ่งอยู่ระหว่างการบูรณะ หลังจากที่ตรวจพบรอยร้าวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค. 2565) เพจเฟซบุ๊ก ที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม โพสต์ภาพที่เผยให้เห็นเนื้อในองค์จริงหลวงพ่อโสธร หรือพระพุทธโสธร วัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะ พร้อมกับพระพุทธรูปรวม 12 องค์ โดยทางเพจระบุข้อความว่า "#บูรณะหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูปรวม 12 องค์ วันที่ 16 พ.ค. 65 - 11 พ.ย. 65 (180 วัน) งบประมาณ 1,300,000 บ." พร้อมระบุเลขที่บัญชีสำหรับผู้ที่ต้องการโอนเงินร่วมทำบุญ และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

 

 

การบูรณะหลวงพ่อโสธรครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมาผิวห่อหุ้มภายนอกองค์หลวงพ่อโสธรเกิดการแตกร้าว กระเทาะจนเห็นเนื้อใน ซึ่งพระอริยสงฆ์สาวก 12 องค์จาก 18 องค์ ก็มีรอยแตกร้าวเช่นกัน จากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุที่พอกแล้วทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิค) และไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม รวมถึงอาจมีปัญหาเรื่องความชื้นภายในร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ภาพเนื้อในขององค์หลวงพ่อโสธรที่นำออกมาเผยแพร่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากทางวัดไม่ได้อนุญาตให้ถ่ายภาพและนำไปเผยแพร่ ซึ่งขณะที่มีการบูรณะ ทางกองโบราณคดีกรมศิลปากร ได้ขึงตาข่ายกันพื้นที่ไว้โดยรอบ และยังมีการติดตั้งป้ายห้ามเข้าพื้นที่ ห้ามบันทึกภาพและเสียงในพื้นที่

สำหรับ พระพุทธ​โสธร วัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร ถือเป็นพระพุทธ​ปฏิมา​กรคู่บ้านคู่เมืองของชาว​จังหวัดฉะเชิงเทราและคนทั่วประเทศ​ ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ข้อมูลจากการตรวจสอบภายในหลวงพ่อโสธรโดยกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรประกอบขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์​ จากวัสดุที่ใช้และพุทธศิลป์ พบว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น

ขอบคุณภาพ เฟซบุ๊ก : ที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม