ปอศ.รวบแก๊งหมวกกันน็อก ปล่อยกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหด พบเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

 

วันที่ 12 ก.ค. 256 พลตำรวจตรีพุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นำกำลังเข้าจับกุมแก๊งหมวกกันน็อก ปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดในพื้นที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 9 จุด ในจังหวัดมหาสารคาม สามารถจับกุมนายเสวก หรือใหญ่ และนางสาวฐานิตา หรือเจ๊เล็ก สองสามีภรรยา พร้อมพวกรวม 26 คน ยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร และเอกสารการปล่อยกู้ของลูกหนี้กว่า 1,796 ชิ้น ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นพบว่า มีรายชื่อลูกหนี้หลายร้อยจนถึงหลักพันชื่อ ยอดเงินหมุนเวียนคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

 

 

สำหรับพฤติการณ์แก๊งเงินกู้รายนี้ มีนางสาวฐานิตา และนายเสวก เป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ และมีลูกน้องในแก๊งจำนวนหลายสิบคน ทำหน้าที่ออกปล่อยเงินกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยจากลูกหนี้ในอัตราที่สูงมาก ร้อยละ 0.83 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 25 ต่อเดือน เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยผู้ต้องหาทั้งหมดจะกระจายเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามและพื้นที่ใกล้เคียง จากนั้นจะใช้รถยนต์กว่า 20 คันซึ่งเป็นชื่อของนายเสวก ออกตระเวนเก็บดอกเบี้ยจากลูกหนี้ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ ตามบัญชีที่ได้จากเจ๊เล็ก เมื่อลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็จะไปข่มขู่คุกคามลูกหนี้ถึงที่บ้านและที่ทำงาน ทำให้ลูกหนี้หลายรายเกิดความหวาดกลัว

จากการสอบสวนนายเสวก รับสารภาพว่าก่อเหตุจริง โดยเคยถูกจับกุมคดีปล่อยเงินกู้และสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเมื่อปี 2553 และ 2558 แต่เมื่อพ้นโทษออกมาก็มากระทำความผิดซ้ำรูปแบบเดิม และเริ่มขยายขบวนการ โดยหาชายฉกรรจ์ที่ไม่มีงานทำ มาช่วยทำงานทวงหนี้ รอบนี้ทำมานาน 5 ปีแล้ว

 

 

ขณะที่จากการตรวจสอบประวัติลูกน้องของนายเสวกพบว่า มีไม่ต่ำกว่า 10 รายที่พบประวัติต้องโทษคดีอาญา อย่างไรก็ตามยังเหลือลูกน้องของนายเสวกที่ยังหลบหนีอยู่อีก 14 คน ซึ่งตำรวจกำลังไล่ติดตามจับกุม เพราะถือว่าแก๊งนี้เป็นแก๊งปล่อยเงินกู้รายใหญ่ มีสมาชิกรวมถึง 40 คน ส่วนจะมีผู้อิทธิพลในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น ตำรวจยังไม่พบพยานหลักฐานเชื่อมโยง