กรณีพระสงฆ์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ปรากฏเป็นข่าวฉาว ล่าสุดรับปากจะเดินทางมาสึกในวันที่ 9 ก.ค. นี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ลักเงินวัด ส่วนเรื่องสีกาอ้างว่าถูกคนส่งมาล่อลวงเพื่อเอาผิด ด้านชาวบ้านเตรียมหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดทางคดีอาญา และเสพเมถุนกับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

 

วันที่ 7 ก.ค. 2565 จากกรณีชาวบ้านบ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เข้ายื่นหลักฐานร้องเรียนต่อเจ้าคณะอำเภอปาย ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพระวิสาขะ มนตวีโร อายุ 42 ปี ที่ลักเงินบริจาควัด และเสพเมถุนกับสีกาอายุต่ำกว่า 18 ปีนั้น ทางเจ้าคณะอำเภอปาย ได้ทำหนังสือออกคำสั่งในนามเจ้าคณะอำเภอปาย เรื่อง ให้พระภิกษุพ้นจากความเป็นพระภิกษุ ว่าด้วยเรื่องพระภิกษุล่วงละเมิดพระวินัยและกระทำความผิดต่อพระวินัย โดยให้พระใบฎีกาวิสาขะ มนตวิโรอายุ 42 ปี วัดแม่เย็น พ้นจากความเป็นพระภิกษุ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 6 เดือนกรกฎาคม 2565 และต้องสึกภายใน 24 ชั่วโมงนับแต่เวลาที่ได้ทราบคำวินิจฉัยนี้

ด้านคนใกล้ชิดกับพระวิสาขะ มนตวีโร อ้างคำพูดของพระ โดยชี้แจงว่า เรื่องการลักเงินวัดตามที่ปรากฏในคลิป เป็นการดึงกระดาษที่มีคนนำมาปิดช่องใส่เงินเท่านั้น ไม่ได้ลักขโมยเงินบริจาคแต่อย่างใด ส่วนเรื่องหญิงสาวที่มาใกล้ชิด คาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มคนที่เกลียดพระ จึงส่งหญิงสาวมาล่อลวงเพื่อทำลายชื่อเสียงและหวังให้ติดคุก แต่รับปากจะเดินทางมาสึกในวันที่ 9 ก.ค. นี้

ขณะที่ ชาวบ้านเตรียมหลักฐานเข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดคดีอาญา และคดีเสพเมถุนกับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีด้วยเช่นกัน