อาละวาดหนัก! โจรแสบตระเวนลักฝาตะแกรงเหล็กท่อระบายน้ำ 3 วัน หายไป  18  อัน  ชาวบ้านหวั่นเกิดอันตรายต่อคนที่ใช้ถนน

 

 

วันที่ 5 ก.ค. 2565 นายพีระ ศิตาลรัศมี ประธานสภาเทศบาลตำบลไร่เก่า พร้อมสมาชิกสภาเทศบาล อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบฝาท่อระบายน้ำแบบตะแกรงเหล็ก บริเวณถนนสายลานตากข้าวกระทุ่มโพรง และถนนทางเข้าหมู่บ้านตาลเจ็ดยอดจนถึงสุดถนนรถไฟ หมู่ที่ 1 ตำบลไร่เก่า ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ริมถนนมีท่อระบายน้ำ และติดตั้งฝาท่อระบายน้ำแบบตะแกรงเหล็ก

จากการตรวจสอบพบว่า ฝาท่อระบายน้ำแบบตะแกรงเหล็กขนาด 100 x 100 เซนติเมตร หายไปจำนวนทั้งสิ้น 18 ฝาซึ่งเป็นอันตรายสำหรับผู้สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าว โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่บางครั้งต้องเบี่ยงรถลงข้างทางเพื่อหลบรถยนต์ รวมไปถึงเด็ก ๆ ที่ชอบขี่จักรยานเล่นไม่ทันระวังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

 

นายขันธ์ศร คำห่อ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 3 วันที่แล้วช่วงประมาณตี 3 ชาวบ้านได้ยินเสียงว่ามีคนมาขโมย มางัดท่อ แต่ก็ไม่ได้สังเกตเพราะมีรถเข้าออกบ่อย ๆ พอเช้ามาก็พบว่าฝาปิดท่อหายไปทั้งแถบเลย ประมาณ 4 ท่อ 8 แผ่น แต่เอาไปไม่ได้ 1 อัน เพราะตกลงไปในท่อ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็เคยมีฝาท่อหายมาแล้ว และเคยจับได้เป็น 2 สามีภรรยา แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นรายเดียวกันหรือไม่ เพราะครั้งนี้เราไม่เห็น ตนเองก็เลยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวให้ช่วยกันสอดส่อง ดูแล และเบื้องต้นก็แจ้งเทศบาลไปแล้ว

ทางเทศบาลฯ เองก็เข้ามาดูแลปิดท่อบางส่วนให้ก่อน เพราะทั้งชาวบ้านและผู้ที่ใช้ถนนเส้นนี้อาจจะได้รับอันตรายได้ ซึ่งถนนเส้นนี้มีทั้งคนเข้าออกและเด็ก ๆ มาปั่นจักรยานบ้าง มาวิ่งออกกำลังกายบ้าง กลัวว่าถ้ามืด ๆ จะพลัดตกลงไป ซึ่งในพื้นที่หมู่ 1 บ้านตาลเจ็ดยอด รวมหลาย ๆ จุดก็ถูกขโมยไปประมาณ 10-20 อัน ก็อยากจะฝากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจหมั่นเข้ามาดูแล โดยเฉพาะช่วงดึก ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่ขโมยชอบมาเพราะปลอดคน และอยากให้เร่งติดตามหาคนร้ายให้ได้โดยเร็วเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย

 

 

ด้านนายมานพ คำหอม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลไร่เก่า กล่าวว่า ณ วันนี้เฉพาะถนนซอย 16 ตลอดเส้นฝาท่อหายไป 9 ฝา ถ้ารวมทั้งหมู่คือหมู่ 1 ก็ 18 ฝา ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลเองก็ช่วยดูแลกันอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าโจรจะมาตอนไหน ส่วนฝาท่อที่หายไปเทศบาลก็ให้ชุดป้องกันเข้ามาเคลียร์ปิดฝา ซ่อมบางส่วนไปเบื้องต้นก่อน และที่กั้นไว้ตอนนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่

ซึ่งงานนี้ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนกันเต็ม ๆ เพราะท่ออยู่ติดกับถนนมาก แล้วก็มีทั้งรถจักรยานยนต์ ทั้งเด็กนักเรียน ทั้งชาวบ้านที่มาหาปลา เวลากลางคืนบางคนไม่รู้อาจจะตกลงไปได้ และอีกอย่างคือถนนเส้นนี้แคบ

 

ส่วนการป้องกันและการแก้ปัญหา เบื้องต้นเราได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางของทางเทศบาลฯ ทั้งเพจเทศบาล และประกาศแจ้งทางเสียงตามสาย เพื่อให้ชาวบ้านช่วยกันสอดส่องดูแล และต่อไปเราก็จะเร่งดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้เร็วที่สุด และทางท่านนายกฯ กำพล เต็งประเสริฐ เองก็ได้ให้ทางนิติกร และช่างของเทศบาลฯ ไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.สามร้อยยอด เรียบร้อยแล้ว ขอให้ช่วยเร่งจับตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะของหายบ่อยมาก ทั้งเหล็กก่อสร้างทำถนน ฝาปิดท่อ และอีกหลายอย่าง