ตำรวจสหรัฐฯ จับตัวหนุ่มวัย 22 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงเสียชีวิต 6 คนกลางขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐ ในสวนสาธารณะ เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

 

 

ตำรวจสหรัฐฯ แถลงควบคุมตัวนายโรเบิร์ต อี คริโม่ที่ 3 วัย 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงประชาชนไม่เลือกหน้าระหว่างที่มีขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐ ในไฮแลนด์พาร์ค เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน เบื้องต้น ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ

พยานที่เห็นเหตุการณ์ เล่าถึงนาทีกราดยิงว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ผู้คนวิ่งหนีอลหม่าน ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะเริ่มงานเฉลิมฉลองวันชาติ เปลี่ยนบรรยากาศจากวันดี ๆ กลายเป็นวันแห่งความเศร้าไปทันที

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุกราดยิงในครั้งนี้ และได้แจ้งให้ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ทราบว่า รัฐบาลกลางสหรัฐพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สหรัฐเพิ่งเผชิญกับการสูญเสียครั้งใหญ่จากเหตุกราดยิงเมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายวัยเพียง 18 ปี คือ นายซัลวาดอร์ รามอส ได้ถือปืนเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถม จนเป็นเหตุให้เด็กประถม 19 คน และครูอีก 2 คน เสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 10 ปีของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันชาติสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกันจะเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพ โดยถือเป็นวันหยุดประจำปีทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941