ตลิ่งริมแม่น้ำชีทรุดตัว ใน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ส่งผลให้ห้องน้ำวัด, ศาลาประชาคม และบ้านเรือนประชาชน พังลงไปด้านล่างได้รับความเสียหาย ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้กำลังใจครอบครัวดินถล่ม พร้อมหาแนวทางแก้ไขพื้นที่ดินถล่ม

 


วันที่ 30 มิ.ย. 2565 เกิดเหตุการณ์ดินริมแม่น้ำชีทรุดตัว ทำให้บ้านเรือนประชาชน ศาลาประชาคม และห้องน้ำวัดเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ดินทรุดตัวน่าจะเกิดจากการรั่วซึมของน้ำในประปาถังสูง ทำให้ดินอ่อนตัว ประกอบกับฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดดินทรุดดังกล่าว

 

โดยบ้านเรือนประชาชนที่เสียหาย คือบ้านของนายประเทือง แฝงเมืองคุก ที่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 10 บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม บ้านทรุดตัวลงไปเกือบทั้งหลัง โดยตัวบ้านที่เหลืออยู่ก็มีรอยแตกร้าว ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ นอกจากนั้นยังมีศาลาประชาคมของหมู่บ้าน ศาลาประชาคม และห้องน้ำวัดก็ทรุดตัวลงไปด้วยเช่นเดียวกัน

ซึ่งช่วงสายของวันนี้ นายเศรษฐา เณรสุวรรณ นายอำเภอกันทรวิชัย ได้ลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน ส่วนศาลาการเปรียญที่อยู่ติดกับจุดที่ดินทรุดตัว ทางชาวบ้านได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของเครื่องอัฐบริขาร และพระประธาน ลงจากศาลานำไปไว้ที่ปลอดภัย ส่วนเจ้าอาวาสวัดเสนาวารี ได้ย้ายกุฏิไปนอนที่หอฉันท์เพื่อความปลอดภัย

 

 

ส่วนหอประปาถังสูงที่คาดว่าน้ำรั่วซึม จนทำให้เกิดดินทรุด ขณะนี้ได้นำรถเครน ย้ายถังประปาออกไป เพราะเกรงว่าหากดินทรุดเพิ่มเติม ไม่รู้ว่าหอประปาจะเอนไปทางไหน ซึ่งอาจล้มทับบ้านเรือนประชาชนเกิดความเสียหายได้ ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านไม่มีน้ำประปาใช้ ส่วนการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อีกครั้งหนึ่งเพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

 

ขณะเดียวกัน นางพรศรี ตรงศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยสมาชิกเหล่ากาชาดได้เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวของนายประเทือง แฝงเมืองคุก พร้อมกับสำรวจความเสียหาย และมอบข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม พร้อมเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้ที่ได้กับความเดือดร้อน พร้อมกับหาแนวทางในการช่วยเหลือในการซ่อม หรือสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับครอบครัว เนื่องจากบ้านหลังเก่าไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เจ้าของบ้านต้องอาศัยญาติพี่น้องอยู่เป็นการชั่วคราว