ตุ๊กแกเงินล้าน! ชาวบ้านนครพนม รวมกลุ่มจับตุ๊กแกแปรรูปส่งออก หลังโควิดซา ทำรายได้เดือนละหลายล้าน พร้อมโชว์เมนูสุดสะพรึง เปิบผัดเผ็ดตุ๊กแก!!

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศเศรษฐกิจค้าขาย ของชาวบ้าน กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย ส่งผลดีต่อหลายอาชีพ กลับมาคึกคัก เช่นเดียวกับหมู่บ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นหมู่บ้านปริศนาที่เดียวในไทย ทำอาชีพแปลกตามฤดูกาล ทั้ง จับตุ๊กแก ไส้เดือน ปลิง ส่งขาย สร้างรายได้มานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของการจับตุ๊กแก หลังโควิดซา ทำให้บรรยากาศการค้าขายตุ๊กแก กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ซบเซา ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด การเดินทางไปมาลำบาก และกระทบการส่งออก แต่หลังโควิดซาชาวบ้านสามารถออกไปล่าตุ๊กแกตัวสดมาส่งขาย และรวมกลุ่มแปรรูป ส่งออกขายไปจีน สร้างรายได้ถึงครอบครัวละ 50,000-100,000 บาท ต่อเดือน แล้วแต่ความขยัน และความสามารถในการหา ซึ่งมีการค้าขายครบวงจรรับซื้อทั่วประเทศ ทั้งการรับซื้อตัวสด ในราคาตัวละ 30 -40 บาท ส่วนแปรรูป จะขายในราคาตัวละ 50 -60 บาท ตามขนาด อีกทั้งมีการจ้างแรงงานแปรรูป ครบวงจร สร้างงาน สร้างเงิน สร้างรายได้ ให้กลับชาวบ้าน กว่า 300 ครัว เรือน กลับมาหมุนเวียนสะพัดอีกครั้ง โดยจากข้อมูลพบว่า แต่ละปี จะมีเงินหมุนเวียนสะพัดจากอาชีพแปรรูปตุ๊กแกส่งออก ปีละหลายสิบล้านบาท

ทั้งนี้ นายชาญชัย อายุ 65 ปี ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ค้าตุ๊กแกบ้านตาล ยังมีการโชว์เมนูเด็ด ทำผัดเผ็ดเปิบตุ๊กแก การันตีความอร่อย ยืนยันว่ากินเป็นอาหารได้ เป็นยาสมุนไพรชูกำลัง และชาวบ้านถือเป็นยารักษาโรคโปลิโอ แต่โบราณ หากมีลูกหลานไม่ชอบกินข้าวหัวโตก้นลีบ จะนำตุ๊กแกมาปรุงเป็นอาหารให้กิน เป็นยาภูมิปัญญาชาชาวบ้าน กินแล้วหายจริง ส่วนปัจจุบันไม่นำมาปรุงเป็นอาหาร เพราะถือว่ามีราคาแพง จึงจับมาขายแปรรูปส่งออกทำเงินแทน