แก๊สหุงต้มขึ้นได้ ถ่านหุงต้มก็ขึ้นได้เหมือนกันอีกถุงละ 3 บาท ลุงคนเผาถ่านเผย ช่วงนี้หน้าฝนกว่าจะเผาถ่าน ต้องกินเวลายืดออกไป บางครั้งก็เผาไม่สุก เพราะไม้เผาถ่านเปียกชื้นและหายาก

 

ภายหลังจาก ที่มีการปรับราคาแก๊สหุงต้มขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาททุกเดือน ประชาชนบางส่วน หันมาใช้ถ่านหุงต้มทดแทน ร้านขายเตาอั้งโล่ ในตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร บอกว่า ที่ผ่านมาเตาขายไม่ค่อยดี แต่หลังจากที่แก๊สหุงต้มแพงขึ้น เตาก็เริ่มขายได้มากขึ้นแล้ว โดยราคาเตาอั้งโล่มีตั้งแต่ใบละ 100 กว่าไปจนถึง 300 กว่าบาทแล้วแต่ขนาด เริ่มมีประชาชน เช่นร้านขายอาหารต่างๆ มาซื้อไปใช้ สลับกับการใช้แก๊สหุงต้มเพื่อความประหยัด เพราะแก๊สหุงต้มราคาแพงขึ้นทุกเดือน

จากการสอบถาม นายสมศักดิ์ หนูเครือ อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 200/3 หมู่ 7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร คนเผาถ่าน เล่าว่า ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ทำให้ระยะเวลาการเผาถ่านก็ยืดออกไป จากเดิมอย่างหน้าแล้งเผาแค่ 3 วันก็เสร็จแล้ว แต่ช่วงนี้เป็นหน้าฝนต้องเผาถึง 4 วันถึงจะได้ แต่ถ่านก็ยังสุกไม่ทั่ว มีบางส่วนที่เผาไม่สุก ก็ส่งขายไม่ได้ อุปสรรคเกิดจากไม้เปียกชื้นเผายาก ทำให้ช่วงนี้ถ่านไม่พอขาย เผาไม่ทัน ประกอบกับช่วงนี้น้ำมันแพงมาก ต้องเติมใส่รถไปตะเวนหาไม้ที่ล้มในป่าบ้าง มีเศษไม้ที่ชาวบ้านตัดทิ้งบ้าง และบางครั้งชาวบ้านก็ให้ไปตัดไม้ที่เกะกะในบ้านของเขาบ้าง เคยเติมน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ 100 บาทเต็มถัง แต่ตอนนี้เติม 100 วิ่งไม่นานก็หมดแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาถ่านด้วย โดยเดิมขายส่งจากปากเตาถุงละ 15 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 18 บาท ส่วนแบบกระสอบเคยขายอยู่ 230 บาท ตอนนี้ก็ขึ้นเป็นกระสอบละ 250 บาท