บก.ปอศ. นำกำลังบุกค้น 5 จังหวัด ปฏิบัติการทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ คิดดอกเบี้ยมหาโหด 547.5 ต่อปี พบเงินสะพัดในระบบกว่า 450 ล้านบาท

 

วันที่ 16 มิ.ย.65 ที่บก.ปอศ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. แถลงผลจับกุมเครือข่ายเงินกู้นอกระบบออนไลน์ "มันนี่เดย์เครดิต (moneyday credit)" พบยอดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 454 ล้านบาท และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 8 คน คือ 1. นายอนิวัฒน์ (สงวนนามสกุล) 2.นายอลงกรณ์ (สงวนนามสกุล) 3.นายธนพล (สงวนนามสกุล) 4.นายนัฐวุฐ (สงวนนามสกุล) 5.นายพงศกร (สงวนนามสกุล) 6.นายจิรพันธ์ (สงวนนามสกุล) 7.นายอดิเทพ (สงวนนามสกุล) 8.นายสมโชค (สงวนนามสกุล) โดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1133-1140/2565 ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2565 ในข้อหา "ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด"

ปฏิบัติการทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 มีผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. กรณีที่ได้ทำการกู้ยืมเงิน จากเว็บไซต์ มันนี่เดย์เครดิต และชำระค่าดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือร้อยละ 45 ต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 547.5 ต่อปี ถือเป็นการคิดดอกเบี้ยที่ผิดกฎหมาย เอารัดเอาเปรียบ ซ้ำเติมประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจฯ ในช่วงวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด 19

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้ เปิดเว็บไซต์มันนี่เดย์เครดิต เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยเน้นเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมายได้ โดยขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกันในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่ออนุมัติสินเชื่อแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของลูกหนี้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการข่มขู่เพื่อให้ชำระหนี้

จนกระทั่งในวันที่ 15 มิ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ร่วมกับกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ได้สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านพัก และ สำนักงานของกลุ่มคนร้ายซึ่งอยู่ในพื้นที่รวม 5 จังหวัด ได้แก่ จ.จันทบุรี จ.ปทุมธานี จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา และ กทม.จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายได้ 8 ราย นอกจากนี้ยังได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยที่น่าเชื่อว่าได้ร่วมกระทำความผิดมาทำการซักถามปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ร่วมขบวนการได้อีก จำนวน 21 ราย รวมผู้ต้องหา 29 ราย นำส่งพนักงานสอบสวน กก. 5 บก.ปอศ.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน อย่าได้ตกเป็นเหยื่อนายทุนหนี้นอกระบบ เพราะนอกจากจะต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยที่สูงมากแล้ว ยังอาจโดนข่มขู่คุกคาม ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันนี้สถาบันการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อที่หลากหลาย และ สะดวกมากยิ่งขึ้น หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน สามารถแจ้งเบาะแสมาได้โดยตรงที่ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) สายด่วน 1599 เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป