ผู้ประกอบการรถโดยสารรายใหญ่จังหวัดลพบุรี ทนแบกรับภาระไม่ไหวต้องเลิกกิจการ ประกาศขายรถทุกคัน

 

นายสรชัช ดงเดช ผู้บริหารขนส่งมวลลพบุรี ผู้ประกอบการรถขนส่งรับจ้างจังหวัดลพบุรีรายใหญ่ มีทั้งรถตู้โดยสารสาย ลพบุรี - กรุงเทพฯ รถสองแถวติดแอร์รอบเมืองลพบุรี และสถานีรับ-ส่งผู้โดยสาร ต้องหยุดให้บริการลง หลังแบกภาระขาดทุนไม่ไหว เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายหลายส่วน ทั้ง ค่าจ้างแรงงาน พนักงานประจำสถานี พนักงานขับรถ กว่า 100 คน รถทั้งหมด 80 คัน หยุดวิ่ง และจอดขายทอดตลาด จากราคารถซื้อมาคันละกว่า 1 ล้านบาท มาขายคันละ 1 แสนบาท บางคันไม่ถึง 1 แสน ไม่ต่างจากชั่งกิโลขายเป็นเศษเหล็ก ส่งผลกระทบทั้งพนักงาน และประชาชนผู้ที่ใช้บริการ โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา และข้าราชการเมื่อไม่มีรถโดยสารวิ่ง

ส่วนสาเหตุที่ต้องหยุดให้บริการ นายสรชัช บอกว่า เนื่องจากทนต่อสภาวะขาดทุนไม่ไหว เพราะการกำหนดราคาของกรมการขนส่ง ได้กำหนดอัตราค่าโดยสารมาตั้งปี 2548 จากกิโลเมตรละ 1 บาท ช่วงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละอยู่ที่ 19 บาท ผ่าน 17 ปี ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซล 34-35 บาท แต่ราคาค่าโดยสารยังเท่าเดิม ค่าแรงเมื่อปี2548 จ่าย 175 บาท แต่ปัจจุบันจ่าย 330 บาท

อีกทั้งมีค่าประกันภัยรถยนต์ขนส่งที่สูง เช่นค่าประกันภัยรถยนต์สาธารณะรถตู้โดยสารคันละ 1 ล้านบาท ต้องเสียค่าประกันภัยชั้น 1 อยู่ที่ 35,000 – 50,000 บาท/ปี และยังไม่รวมถึงค่าน้ำมันค่าสึกหลอส่วนต่างรวมถึงค่าแรง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เคยปรับปรุงอะไรเลยทำให้ไม่มีความสอดคล้องกัน จนต้องรับภาระไม่ไหวต้องหยุดบริการลง