"นิวัติไชย" แจงคดี "สุนทร" รุกป่า เรื่องเข้า "ปปช." ปี 63 แล้ว ยันไม่ได้เตะถ่วงช่วยเหลือใคร ชี้เรื่องออกโฉนดทับที่อุทยานแห่งชาติ ขาดอายุความ แต่ดำเนินคดีบุกรุกได้

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) แจ้งกรณีขาดอายุความ ของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกฯ อบจ.ปราจีนบุรี ว่า คดีที่ขาดอายุความคือ เรื่องการร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ออกโฉนดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยมิชอบ ซึ่งยืนยันว่าประเด็นนี้ ปปช. ไม่ได้ประวิงเวลา จนคดีขาดอายุความ แต่เรื่องนี้มีการบุกรุกกันตั้งแต่ปี 2545 แต่เพิ่งมาร้องเรียน ปปช. เมื่อเดือนมกราคม ปี 2563 จากนั้นเราก็พิจารณาไปตามขั้นตอน ใช้เวลาสอบสวนและไต่สวน 2 ปีเศษ ซึ่งก็เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดและยืนยันว่า เราเร่งพิจารณาเต็มที่แล้ว ก่อนดำเนินการชี้มูลความผิด และส่งให้อัยการดำเนินการส่งฟ้องศาล ซึ่งตอนที่ ปปช. ชี้มูลก็ยังไม่ขาดอายุความ

"เราก็ทำเต็มความสามารถของเราไม่มีการถ่วงหรอกครับ ถ้าถ่วงเราไม่ชี้หรอกครับ สู้ปล่อยให้คดีขาดอายุความไปเลย ขาดทั้ง 2 คนเลย ถ้าเขาไม่หลบหนี ทำไม "คุณกนกวรรณ" เขาถึงมารายงานตัว เพราะข่าวนี้มันออกตั้งแต่วันศุกร์แล้ว ดังนั้นการที่เขารู้ตัวและหลบหนีไป ก็แสดงถึงว่าตกลงใครเป็นคนผิด ปปช. หรือคนที่หลบหนี"


นายนิวัติไชย ยังกล่าวอีกว่า แม้เรื่องออกโฉนดมิชอบจะขาดอายุความวันนี้ แต่เรื่องของคดีบุกรุกป่ายังไม่ขาดอายุความ หากพิสูจน์ทราบได้ว่าพื้นที่ที่ครอบครองอยู่เป็นพื้นที่ป่า และปัจจุบันยังครอบครองอยู่เท่ากับบุกรุก การไปตัดต้นไม้และทำถนนหนทาง ปรับแปลงจากพื้นที่เขาเป็นทางลาด เรียกบุกรุกทั้งหมด ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่คิดว่าน่าจะมีคดีเก่าอยู่ จึงต้องประสานไปยังหน่วยงานที่เขาดูแลพื้นที่ป่า ว่า เขาไปดำเนินคดีบุกรุกหรือยัง

นายนิวัติไชย ยังขอให้ไปตรวจสอบอีกคดีหนึ่งคือ กรณีที่ดินที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเกิดเมื่อปี 55 เรื่องนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นเจ้าของเรื่อง และดำเนินการส่งไปที่อัยการสูงสุดแล้ว เนื่องจากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐและมีนายสุนทรร่วมด้วย และที่ดินของนายสุนทร ไม่ได้มีเพียงแค่โฉนดเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบอยู่ว่าทั้งหมดมีอยู่เท่าไหร่ เพราะเขามีอยู่หลายแปลง รู้สึกว่าจะมี 10 กว่าโฉนด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินของ ปปช. เองกำลังตรวจสอบรายละเอียดเรื่องการครอบครองที่ดินของนายสุนทรอยู่ โดยเฉพาะการถือโฉนดในบริเวณ อ.เนินหอม อ.ประจันตคาม ที่เป็นเขตที่ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่กำลังดูอยู่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการติดตามตัวนายสุนทรนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รายงานว่า "กำลังติดตามตัวอยู่"