สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลกยัน พบผู้ติดเชื้อ "โรคฝีดาษลิง" ราว 80 ราย ใน 11 ประเทศ พร้อมระบุ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

 

(22 พ.ค. 65) สืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงยืนยันเมื่อวันศุกร์ (20 พ.ค.65) ที่ผ่านมาว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ราว 80 ราย จากการระบาดที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาใน 11 ประเทศ โดย WHO ระบุว่า การระบาดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะเกิดขึ้นในประเทศที่ "ไวรัสฝีดาษลิง" ไม่ใช่ไวรัสประจำถิ่น และมีแนวโน้มว่าจะมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เนื่องจากมีการตรวจสอบ และเฝ้าระวังในวงกว้างมากขึ้น

"WHO กำลังทำงานร่วมกับประเทศที่ได้รับผลกระทบและประเทศอื่น ๆ ในการขยายการเฝ้าระวังโรค เพื่อค้นหาและสนับสนุนประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ และเพื่อให้คำแนะนำในการจัดการกับโรคดังกล่าว" WHO ระบุ

ด้านกองทัพเยอรมนีรายงานว่า ประเทศในยุโรปยืนยันการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วหลายสิบราย ซึ่งเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของโรคนี้ในทวีปยุโรป โดยมีรายงานจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สหรัฐฯ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 1 ราย และแคนาดายืนยันการพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย

โดย WHO ระบุว่า "ตามปกติแล้ว โรคฝีดาษลิงมักพบในป่าฝนของแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เป็นพาหะของไวรัสดังกล่าว"