'ภูเขาไฟตาอัล' หนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นที่สุดในฟิลิปปินส์ เกิดการปะทุเถ้าถ่านและพ่นลาวาออกจากปากปล่อง ทำให้ต้องเร่งอพยพประชาชนในหมู่บ้านใกล้เคียงออกจากพื้นที่โดยด่วน

 

วันที่ 26 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ รายงานว่า 'ภูเขาไฟตาอัล' ซึ่งเป็นภูเขาไฟขนาดเล็ก ไม่ห่างจากกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ เริ่มมีการปะทุของไอน้ำ และควันสีขาวพวยพุ่งลอยขึ้นไปในอากาศสูงกว่า 1.5 กิโลเมตรในวันนี้ (26 มี.ค. 65) ส่งผลให้ทางการต้องประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ และสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน 5 หมู่บ้านโดยรอบออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยมีรายงานว่า มีหินร้อน หรือแม็กมาไหลไปรวมกับน้ำบริเวณปากปล่องหลัก จนทำให้เกิดไอน้ำจำนวนมาก ตามมาด้วยการปะทุพ่นเถ้าถ่าน และมีแผ่นดินไหวที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของแม็กมาด้วย

ภูเขาไฟตาอัลมีความสูงอยู่ที่ 311 เมตร เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลา ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 10 ล้านคน ออกไปเพียงไม่กี่สิบกิโลเมตร อีกทั้งยังอยู่ภายในรัศมี 30 กิโลเมตรจากเมืองอื่น ๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายหากมีการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งทางสถาบันภูเขาไฟวิทยา และแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ทางสถาบันจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกราว 2 สัปดาห์ ก่อนจะตัดสินใจว่าควรจะลดระดับการเตือนภัยลงหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2020 'ภูเขาไฟตาอัล' เพิ่งจะเกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรงจนทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายแสนคนออกจากพื้นที่ โดยการปะทุดังกล่าวทำให้เถ้าถ่านลอยคลุ้งไปทางตอนเหนือไกลถึง 65 กิโลเมตร จนทำให้สนามบินหลักต้องปิดทำการชั่วคราว ตั้งแต่นั้นมาภูเขาไฟลูกนี้ก็เริ่มแสดงสัญญาณความเคลื่อนไหวภายในอยู่เรื่อยมา