บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก อย่าง Apple, Facebook, Netflix, TikTok และNike ร่วมคว่ำบาตร จำกัดรัสเซียบนแพลตฟอร์มของตนเอง ชี้ ไม่ขอสนับสนุนการกระทำของรัสเซีย

 

วันที่ 2 มีนาคม 2565 สำนักข่าวbbc รายงานว่า Appleลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่จะยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในรัสเซีย เป็นการตอบโต้กลับของบริษัทต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

Apple กล่าวว่า "กังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซีย และยืนหยัดอยู่ข้าง "ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากความรุนแรงในครั้งนี้" ทั้งนี้ Apple Pay และบริการอื่น ๆ เช่น Apple Maps ก็ถูกจำกัดเช่นกัน โดย Apple กล่าวในแถลงการณ์ว่า "บริษัทได้ปิดการใช้งานทั้งการจราจร และเหตุการณ์จริงใน Apple Maps ในยูเครน เพื่อเป็นมาตรการด้านความปลอดภัย และข้อควรระวังสำหรับพลเมืองยูเครน" สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มิไคโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน ได้เผยแพร่จดหมายถึง Apple บนทวิตเตอร์ ซึ่งเขาขอให้ Apple ตัดรัสเซียออกจากผลิตภัณฑ์ บริการ และ App Store

 

 

ด้าน Google ได้ทำการจำกัดบริษัทข่าว RT ที่ได้รับทุนจากรัฐบาลรัสเซีย "เรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดการคว่ำบาตร และเรายังคงติดตามคำแนะนำล่าสุด" Google กล่าว

Google ยังกล่าวอีกว่า "บริการส่วนใหญ่ของเรา อาทิ Search, Maps และ YouTube ยังคงให้บริการในรัสเซียในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้เข้าถึงข้อมูล และมุมมองทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง"

ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายของฟินแลนด์อย่าง 'Nokia' กล่าวว่า จะหยุดการส่งมอบไปยังรัสเซียเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของประเทศเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย

ด้าน Netflix ยังกล่าวอีกว่า "ไม่มีแผน" ที่จะเพิ่มช่องสัญญาณของรัฐในบริการของรัสเซีย กฎระเบียบของรัสเซียกำหนดให้ต้องมีช่องข่าว กีฬา และความบันเทิงฟรี 20 ช่องในประเทศ

รวมถึง Nike บริษัทกีฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ก็หยุดการขายในรัสเซียเช่นกัน การอัปเดตเว็บไซต์ของบริษัทแสดงให้เห็นว่า การซื้อทางออนไลน์ และในแอปไม่พร้อมใช้งานในรัสเซีย เนื่องจากบริษัทกล่าวว่าไม่สามารถรับประกันการส่งมอบสินค้าไปยังประเทศได้

ด้าน สำนักข่าวwashington post รายงานว่า บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ เช่น YouTube, Facebook และTikTok ได้แบนสื่อของรัสเซียเช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกนั้นเกิดขึ้นหลังจากได้รับแรงกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรป รัฐบาลยูเครน นักการเมืองสหรัฐฯ บางคน และพนักงานของพวกเขาเอง

เนื่องจากสงครามที่ดำเนินอยู่ในยูเครน เรากำลังบล็อกช่อง YouTube ที่เชื่อมต่อกับ RT และ ดาวเทียม Sputnik ทั่วยุโรป โดยมีผลทันที” ระบบของเราต้องใช้เวลาในการดำเนินการอย่างเต็มที่ ทีมของเรายังคงติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาเพื่อดำเนินการอย่างรวดเร็ว” Google Europe กล่าว 

การกระทำของ Google เกิดขึ้นหลังจาก Facebook และ TikTok กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าพวกเขาจะปิดการเข้าถึง RT และ Sputnik ในยุโรป การประกาศของ Facebook มาจากทวีตของ Nick Clegg ประธานฝ่ายกิจการระดับโลก TikTok ยืนยันการตัดสินใจของ The Washington Post เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สื่อของรัสเซียอย่าง RT นั้นพึ่งพาโซเชียลเน็ตเวิร์กของอเมริกา เช่นเดียวกับ TikTok ที่จีนเป็นเจ้าของ เพื่อให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก และเข้าถึงผู้ชมนอกรัสเซีย ช่อง Facebook ของ RT มีผู้ติดตามมากกว่า 7 ล้านคน แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่ามีกี่คนที่อยู่ในสหภาพยุโรป ด้าน บัญชี YouTube ของ RT มีผู้ติดตาม 4.65 ล้านคนในภาษาอังกฤษและ 5.94 ล้านคนในภาษาสเปน

ทั้งนี้ รัสเซียกดดันให้พวกเขายอมให้สื่อของรัสเซียเผยแพร่บนแพลตฟอร์มของตน มิฉะนั้นจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมา ด้าน หน่วยงานเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตของรัสเซียได้ส่งจดหมายไปยัง Facebook, YouTube และ TikTok โดยเรียกร้องให้พวกเขายกเลิกข้อจำกัดในยุโรปของ RT และ Sputnik ทันที ซึ่งหน่วยงานกล่าวหาบริษัทอเมริกันในการจำกัดการไหลของข้อมูลออนไลน์อย่างเสรี โดยจดหมายดังกล่าว มีมาหลายวันหลังจากรัสเซียเริ่มชะลอการรับส่งข้อมูลไปยัง Facebook ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Facebook และ YouTube ได้สั่งห้ามโฆษณาจากสื่อของรัสเซีย ซึ่งเป็นความพยายามที่ป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ได้รับรายได้จากเนื้อหาที่สนับสนุนการบุกรุก