จ.พิจิตร แม่น้ำยมหน้าเขื่อนกักเก็บตอนบนของจังหวัด แห้งจนเห็นผืนทรายในแม่น้ำ ส่งผลกระทบกับประชาชน และเกษตรกรสองแนวริมฝั่งของแม่น้ำ ขาดน้ำต้นทุนตั้งแต่ต้นปี

 

วันที่ 2 ก.พ. 2565 ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมในช่วงตอนบนของแม่น้ำยม หน้าเขื่อนกักเก็บ โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ที่ 6 บ้านรายชะโด อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร แม่น้ำยมซึ่งไหลผ่านหมู่บ้านมีสภาพแห้งขอด จนเห็นผืนทรายในท้องแม่น้ำยม เห็นฐานของสะพานข้ามแม่น้ำยม และมีเพียงแอ่งน้ำ หรือลำธารขนาดเล็ก อยู่บริเวณกลางแม่น้ำ ไม่เพียงพอต่อการใช้น้ำอุปโภคและใช้ในการทำการเกษตรของชาวบ้านตามแนวสองริมฝั่งของแม่น้ำยม เริ่มส่อเค้า สถานการณ์ภัยแล้ง ที่มาเร็วตั้งแต่ต้นปี

สำหรับ อำเภอสามง่าม เป็นอำเภอตอนบนของ จังหวัดพิจิตร ที่แม่น้ำยมไหลผ่าน ก่อนที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ได้แก่ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นระยะเวลาที่รวดเร็ว หลังจากแม่น้ำยม มีปริมาณน้ำเมื่อ 3 เดือน ที่ผ่านมา มีน้ำเต็มแม่น้ำ แต่กลับแห้งลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำยมขาดน้ำ ส่งผลกระทบกับประชาชนและเกษตรกรสองแนวริมฝั่งของแม่น้ำ