นายกฯ ยืนยันไม่ปรับ ครม. ไม่ยุบสภา ย้ำมาตามระบอบประชาธิปไตย ใครมีพฤติกรรมอย่างไรให้ประชาชนตัดสินเอง โยนปัญหาใน พปชร. ผู้บริหารแก้กันเอง เผยสัมพันธ์ “ประวิตร” มีความรัก ปรารถนาดี เคารพกันและกัน

 

วันที่ 20 ม.ค.2565  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่าเคารพกระบวนการประชาธิปไตย ตนเองเป็นนายกฯ รับผิดชอบบริหารราชการแผ่นดินภาพรวม และเข้ามาตามรัฐธรรมนูญ ที่พรรคการเมืองเสนอชื่อ และผ่านการพิจารณาจาก ส.ว. แต่ก็ไปบิดเบือนว่า ส.ว. สืบทอดอำนาจให้ ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะถ้าพรรคที่เสนอชื่อตนเองเป็นนายกฯ ไม่ได้คะแนนเสียงมากพอ แล้วจะเสนอชื่อได้หรือไม่ ดังนั้นถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมาก แล้วเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ก็เชื่อว่า ส.ว. คงไม่ขัดข้อง เพราะไม่ใช่คนที่มีปัญหา จึงขออย่าเอาการเมืองมาพันทุกเรื่อง

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ วานนี้ นายกฯ ยืนยันว่า ตนเองไม่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เรื่องของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคดำเนินการ และคิดว่าทางนั้นจะดำเนินการให้เร็วสุด ที่สำคัญคือประชาชนต้องติดตามพฤติกรรมแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร บอกไม่ได้ว่าใครดี-ไม่ดี แต่ให้ประชาชนคัดกรองเอา ตัดสินใจในครั้งต่อไป พร้อมยืนยันว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องของการปรับ ครม. ยุบสภา เพราะกฎหมายสำคัญก็ยังไม่เสร็จ อย่าเอามารวมกัน จะรักใครชอบใคร พูดไม่ได้

ส่วนปัญหาหมักหมมต่าง ๆ ก็ต้องแก้ไข ต้องดูทุกเรื่องเพื่อให้การทำงานไปด้วยดี นายกฯ ไม่เคยว่างเว้นการทำงาน ต้องขอบคุณประชาชนที่ยังไว้วางใจให้ทำงาน


พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องมองไว้ว่าใครเป็นอย่างไร เพราะโอกาสในการเลือกตั้งในวันหน้าก็มีอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกันติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย ผมไม่อาจไปกล่าวได้ว่าใครดี ใครไม่ดี แต่พฤติกรรมเป็นตัวกำหนดให้ประชาชนมีการตรวจสอบ คัดกรอง กลั่นกรอง ในการตัดสินในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งตนเองไม่ได้คิดจะดำเนินการในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรี การยุบสภาเพราะเรื่องกฎหมายยังไม่เรียบร้อย เพราะฉะนั้นอย่าให้ทุกอย่างมันตีกันไปซะทั้งหมด ผมไม่ใช่คนที่ผมรักใคร ชอบใคร ผมก็พูดไม่ได้ หลายอย่างต้องเก็บไว้กับตัว แต่ก็ของคุณประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังให้ความเชื่อมั่น เชื่อถือผมในการทำงานในช่วงที่ผ่านมา”

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ เดินออกจากโพเดียม แล้วพูดว่า ก็มีความรัก ความปรารถนาดีให้กัน และเคารพซึ่งกันและกัน