คลื่นซัดซากเต่าตนุ เกยหาดเกาะสมุย พบในปากมีถุงพลาสติกจุกอยู่แน่น เชื่อเป็นสาเหตุทำให้ตาย เพราะย่อยไม่ได้ วอน ปชช.-นักท่องเที่ยว อย่าทิ้งขยะทำลายระบบนิเวศน์

 

กลางดึกวานนี้(4 ม.ค.2565) นายณัฐพงษ์ สมสนอง หัวหน้าอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย จุดบ้านแม่น้ำ รับแจ้งว่าพบซากเต่าไม่ทราบชนิด ถูกคลื่นซัดลอยมาเกยบนชายหาด บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พบในทะเลมีคลื่นลมกำลังเเรง บนชายหาดพบชาวประมงพื้นบ้าน ที่ออกทำประมงชายฝั่งยืนเฝ้าซากเต่า ตรวจสอบพบเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 50 เซนติเมตร และพบคราบเลือดไหลออกมาจากทาง ทวารหนัก และทางปาก ก่อนจะพบถุงพลาสติก จุกอยู่แน่นในปาก เป็นจำนวนมาก หน่วยกู้ภัยฯ จึงดึงถุงพลาสติกดังกล่าวออก

ขณะที่ชาวประมงในพื้นที่ เปิดเผยว่า ถุงพลาสติกที่เต่าตนุกินเข้าไป เชื่อว่าเต่าคิดว่าถุงพลาสติกเป็นอาหารทะเลจึงได้กินเข้าไป จึงอยากฝากประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่าทิ้งถุงพลาสติกลงทะเล เพราะจะไปทำลายระบบนิเวศน์แล้วยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลอีกด้วย

เบื้องต้น อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยได้ประสานไปที่ประมงอำเภอเกาะสมุย เพื่อแจ้งให้ทราบ พร้อมได้ถ่ายภาพซากเต่าไว้เป็นหลักฐาน ก่อนทำการขุดหลุมลึกประมาณ 1 เมตร บนชายหาด พร้อมนำซากเต่าฝังเอาไว้ เพื่อรอทีมสัตวแพทย์ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร มาตรวจสอบอีกครั้ง