ชายเเดนไทย-เมียนมา ยังไม่สงบ! ทหารเมียนมายิงปะทะกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง คาดกลางวันนี้ จะโจมตีทางอากาศ ด้านผู้ว่าฯ เผย จัดกำลังจนท. พร้อมเสริมรถยนต์หุ้มเกราะ V 150 เข้าประจำการ ตรึงกำลังดูแล ปชช. ไทยในพื้นที่ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด ทอดยาว ไปถึง อ.พบพระ จ.ตาก ที่เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วง ตลอดทั้งวันของเมื่อวาน (25 ธ.ค. 2564) ที่ต่างฝ่ายต่างใช้อาวุธกระสุนวิถีโค้งยิงเข้าใส่กัน และเป็นเหตุให้ลูกจรวด RPG ลอยข้ามมาตกใส่หลังคาบ้านเรือนราษฎรไทย บ.หมื่นฤาชัย ม.5 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ก่อนช่วงบ่ายของวันที่ 25 ธ.ค. 2564 ทหารเมียนมา ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์แบบ Mi 35 ติดปืนกลอากาศ ยิงถล่มพื้นที่เป้าหมาย ใกล้แนวชายแดนจนกระสุนหมด จึงบินกลับที่ตั้ง ก่อนที่เครื่องบิน MIG 29 จำนวน 3 ลำ ขึ้นบิน จากสนามบินมิงกลาดอน ใช้ความเร็ว 370 น็อกที่ความสูง 8,000 ฟุต เข้าโจมตีทางอากาศ บริเวณจ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด ห่างจากชายแดน ประมาณ 2 กิโลเมตร กระทั่งเวลา 17.30 น. มีผู้อพยพข้ามแดนที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ที่เป็นชาย 3 ราย รายแรกถูกยิงที่ท้อง รายที่สองถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะ และรายที่ 3 ถูกระเบิดต้องตัดขาขวา 1 ข้าง ทั้ง 3 รายถูกปฐมพยาบาลมาจากฝั่งพม่ามาแล้ว จึงนำส่งผู้บาดเจ็บทั้ง 3 รายส่งโรงพยาบาลแม่สอด เพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยชนต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 26 ธ.ค.2564 เกิดการปะทะอีกครั้ง โดยเป็นการสู้รบระหว่างทหารเมียนมาที่สนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ยิงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLAและกะเหรี่ยงเคเอ็นยูและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ที่บริเวณพื้นที่หมู่บ้านมอโท้ตะเล เขต จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านดอนชัยริมเมย หมู่ที่ 6 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เปิดฉากระดมยิงปะทะกันด้วยอาวุธหนักอย่างต่อเนื่อง ก่อนเสียงปืนสงบลง ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยคาดว่าช่วงกลางวันจะ มีปฎิบัติการทางอากาศ เข้าโจมตีฐานที่มั่นสำคัญของ ฝ่าย KNU อีกครั้ง

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการเมืองภายในประเทศเมียนมา ในส่วนของ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผกสม.) ที่ได้ทะลักข้ามแม่น้ำเมย เข้ามายังฝั่งไทยนั้น ได้มีการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวเพื่อดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบ 4 แห่ง ได้แก่

1.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณคอกวัวกำนันปั่น บ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก มีประมาณ 436 คน
2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณ สนามกีฬา บ้านแม่กุหลวง ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 994 คน
3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวเมยโค้ง บ้านมหาวัน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 3,776 คน
4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณวัดบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.แม่สอด จ.ตาก มีจำนวน 152 คน

ยอดรวม ทั้ง 4 พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คงเหลือเมื่อเวลา 08.00 น. จำนวน 5,358 คน ทั้งนี้ ได้ดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบ ตามหลักมนุษยชน ทั้งในเรื่องอาหารการกิน และเครื่องนุ่งห่มคลายหนาว รวมทั้งมีแพทย์คอยดูแลสุขภาพอนามัย และยังต้องเข้มงวดในมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อีกด้วย

ด้านการดูแลแนวชายแดนได้ประสาน ฉก.ร.14 ซึ่งมีภารกิจดูแลชายแดน จัดกำลังพลสนธิกำลัง จนท.ตำรวจและฝ่ายปกครองอ.แม่สอด และ อ.พบพระ ทำการลาดตระเวนแนวชายแดน เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยรวมถึงกองกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 34 ค่ายพระเจ้าตาก ยังเสริม รถยนต์หุ้มเกราะ V 150 จำนวน 2 คัน เพื่อเข้าประจำการในพื้นที่เพื่อตรึงกำลังดูแลประชาชนชาวไทยในพื้นที่