นายกเทศมนตรี พร้อมคณะเทศบาลยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ไม่ทน หลังรณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะริมทางมาเป็นสิบปี แต่ยังมีเกลื่อน ตัวสินใจตั้งศาลพระภูมิ พร้อมทำพิธีสาปแช่ง ใครเอาขยะมาทิ้งขอให้มีอันเป็นไป คาดได้ผล

 

วันที่ 21 ก.ย.64 นายอภิสิทธิ์ วรศักดิ์กัญญา นายกเทศมนตรี ต.ยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ พร้อมปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ของเทศบาล และชาวบ้านกว่า 20 คน นำรถไปปรับพื้นที่บริเวณป่าสาธารณชุมชนบ้านโนนทอง ต.ยายแย้มวัฒนา แล้วนำป้ายคำสาปแช่งมาติดตั้งไว้ หลายป้ายเป็นป้ายห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้ พร้อมกับตั้งศาลพระภูมิ

นายกเทศบาลตำบลยายแย้มวัฒนา กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตรอยต่อระหว่าง ต.ยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ กับ ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ ที่ผ่านมามักจะมีชาวบ้านทั้งสองตำบลนำขยะทุกชนิดมาทิ้งเป็นจำนวนมาก ติดป้ายห้ามทิ้งก็ไม่มีผล

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือนายก อบต.ตาจง ให้ช่วยกันรณรงค์ให้ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง แต่กว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไม่เป็นผล ยังมีคนนำมาทิ้งอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสกปรก และสร้างมลพิษโดยรอบ การทำพิธีสาปแช่งคนทิ้งขยะในครั้งนี้จึงเกิดขึ้น เป็นการปรามในเชิงความเชื่อ ในทางบาป และการกลัวบาป เชื่อว่าจะได้ผลมากกว่า 80% เพราะคนไทยกลัวสิ่งลี้ลับ และหากมีการละเมิดอีก อาจจะถึงขั้นจัดเวรยามแล้วเอาผิดผู้ที่นำขยะมาทิ้งตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนก็ตาม