หยุดเเชร์ ข้อมูลเท็จ! กอนช. เเจงคลิปจีนระบายน้ำเขื่อนเเม่น้ำเหลือง ไม่เกี่ยวข้องกับ 'โขง' คนละสายน้ำ ไม่กระทบไทย-ลาว 

 

วันที่ 28 .. 2564 ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงกรณีมีผู้แชร์คลิปวิดีโอสร้างความตื่นตระหนกในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเป็นภาพเคลื่อนไหวการระบายน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่และมีข้อความระบุว่าจีนจะระบายน้ำท่วมลงแม่น้ำโขงเดือน ส.ค-ก.ย น้ำอาจท่วมใหญ่ที่ประเทศไทย-ลาว ประเทศไทยเตรียมรับมือเรื่องนี้หรือยังนั้น ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ และไม่มีความจริงแต่ประการใด โดย กอนชตรวจสอบแล้วพบว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นการระบายน้ำของเขื่อนเสี่ยวล่างตี่ ซึ่งเป็นเขื่อนพลังงานไฟฟ้าแม่น้ำเหลือง (แม่น้ำฮวงโห) มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ทั้งนี้ แม่น้ำเหลืองเป็นแม่น้ำที่อยู่บริเวณตอนกลางของประเทศจีนที่ไม่ได้เชื่อมต่อแม่น้ำล้านช้างที่เป็นต้นทางของแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ แม่น้ำเหลือง หรือ แม่น้ำฮวงโห เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศจีน รองจากแม่น้ำแยงซี ไหลจากฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออก ผ่านหลายมณฑลในประเทศจีนและไหลออกสู่ทะเลเหลืองในที่สุด

ส่วนแม่น้ำโขงมีต้นกำเนิดมาจากการละลายของน้ำแข็งและหิมะบริเวณที่ราบสูงทิเบตในบริเวณตอนเหนือของประเทศทิเบตและประเทศจีน ไหลเข้าสู่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และประเทศไทย ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  ต่อจากนั้นไหลเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว ผ่านจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  แล้วไหลเข้าสู่ สปป.ลาว และกัมพูชา ก่อนไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ที่ประเทศเวียดนาม

รอง ผอ.กอนช. กล่าวอีกว่า ในส่วนของการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงนั้น กอนชได้รับการประสานข้อมูลปริมาณฝน และปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงจากสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้คณะทำงาน กอนชทำให้มีข้อมูลทั้งข้อมูลคาดการณ์ล่วงหน้าและข้อมูล Real Time ในสถานีตรวจวัดระดับน้ำตลอดทั้งลำน้ำเพื่อให้สามารถเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงจะได้แจ้งให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและขอให้หยุดแชร์คลิปดังกล่าว