รองปลัดกรุงเทพมหานคร เผย เลื่อนมาตรการส่งเสริมการค้าขายในตลาดนัดจตุจักร ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19

(28 เม.ย. 64) นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร กำหนดมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบการค้าขายของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ดังนี้ 1. ให้ผู้ค้าแผงค้ากึ่งถาวรสามารถทำการค้าในวันธรรมดา คือ ในวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี จนถึงเวลา 18.00 น. 2. ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ค้าขายในแผงค้าได้จนถึงเวลา 22.00 น. เว้นวันจันทร์ที่ห้ามทำการค้า เพื่อทำความสะอาดพื้นที่และแผงค้ารวมทั้งขุดลอกรางระบายน้ำ 3. ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าขายให้มากขึ้น โดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ บริเวณรอบหอนาฬิกาภายในตลาดนัดจตุจักร โดยกำหนดเริ่มมาตรการดังกล่าวในเดือนปลายเดือนเมษายน นั้น

เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานคร จึงขอเลื่อนการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบการค้าขายของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ทั้ง 3 มาตรการออกไป เป็นวันที่ 1 มิ.ย. 64 หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ตลาดนัดจตุจักรยังเปิดทำการค้าขายตามปกติ ในส่วนของตลาดต้นไม้ เปิดขายในวันอังคาร ถึงวันพฤหัสบดี และแผงค้าตลาดนัดจตุจักรเปิดขาย ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ทางราชการกำหนด (D-M-H-T-T-A) ในการใช้บริการตลาดนัดจตุจักรอย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ หมั่นสังเกตอาการตนเองว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หรือมีอาการ "ตาแดง" น้ำมูกไหล ตรวจวัดอุณภูมิของร่างกาย และลงทะเบียนก่อนเข้า-ออกสถานที่ต่าง ๆ ด้วยแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด เช่น ไทยชนะ หรือหมอชนะ เป็นต้น ทั้งนี้ หากเคยไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลในกลุ่มเสี่ยง ขอให้ใช้มาตรการกักตนเอง (Self-quarantine) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้างต่อไป