สุดฮือฮา! หนุ่มวัย 35 ปี เจอพิษเศรษฐกิจ หันมาทำอาชีพแปลก เปิดเพจรับซื้อ จิ้งจกสดๆ ตันละ 3 แสน เพื่อนำไปอบแห้งส่งขายต่างประเทศ พร้อมแนะวิธีการจับจิ้งจก สำหรับคนที่สนใจด้วย

โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก "รับซื้อ จิ้งจก ขี้เกี้ยม จั้กกิ้ม" ประกาศรับซื้อจิ้งจกสดๆ กิโลกรัมละ 300 บาท และตันละ 3 แสนบาท เพื่อนำมาตากแดด ขายเป็นจิ้งจกอบแห้ง ส่งออกไปขายในต่างประเทศ พร้อมแนะนำวิธีการจับจิ้งจกไว้ให้คนที่สนใจจับจิ้งจกขายด้วย อาทิ ป้ายยาสลบ ใช้ไฟส่องกลางคืนหาจับตามทุ่งนา ใช้เทปกาว 2หน้า แปะตามทางเดินจิ้งจก ใส่ปืนฉีดน้ำยิง มันจะร่วงตกลงมา ใช้หนังยางยิง แต่ห้ามใช้!กาวดักหนู เพราะมันเหนียวแกะออกยาก และอีกอย่างจิ้งจกมองเห็น

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามแอดมินเพจดังกล่าว ชื่อนายรุ่งทิวา นนเข็มพรม อายุ 35 ปี ชาวอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม พ่อค้ารับซื้อจิ้งจก บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำมาหลายอาชีพแล้ว รวมถึงไปทำงานที่ต่างประเทศ พอกลับมาไทยเจอพิษเศรษฐกิจจากโควิด จึงหันมารับซื้อจิ้งจก เพื่อเอามาอบแห้ง โดยมีนายทุน เป็นคนสนับสนุน

ช่วงแรกรับซื้อจิ้งจกกิโลกรัมละ 200 บาทในพื้นที่ภาคอีสาน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยมีนายทุนซื้อเครื่องอบมาให้ และโอนเงินที่เป็นทุนรับซื้อมาให้ทุกวัน และตอนนี้ก็อยากรับซื้อทั่วประเทศ ตั้งใจจะรับซื้อกิโลกรัมละ 300 บาท ตันละ 3 แสนบาท เพื่อขยายตลาดซื้อขายจิ้งจกให้กว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับจิ้งจกที่อบแห้งแล้ว นายทุนจะนำไปส่งขายประเทศจีน และล่าสุดคือ ไต้หวัน คาดว่าจะเอาไปกินหรือเป็นยา โดยส่งขายจิ้งจกอบแห้งตันละ 1,200,000 บาท

นายรุ่งทิวา บอกว่า ตอนนี้ตนเองเป็นเจ้าแรกในไทย และในแถบประเทศแถบนี้ เพราะในฝั่งกัมพูชา ลาว และเมียนมา เองก็ยังไม่มีใครรับซื้อจิ้งจกมาอบแห้งขายเหมือนตนเอง ขณะนี้มีคนจากภาคใต้ ภาคกลางและเหนือ ติดต่อมาจะจับจิ้งจกส่งมาให้ โดยตนเองก็ได้แนะนำวิธีการจับจิ้งจกตามคลิปที่อยู่ในเพจ ซึ่งนายทุนนำคลิปดังกล่าวนี้มาจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งที่นั่นมีการจับจิ้งจกอบขายมาก่อน