ยายวัย 81 เข่าทรุด! ถูก อบต. ฟ้องร้องเรียกคืนเงินเบี้ยคนชรากว่า 8 หมื่นบาท

(23 มี.ค. 2564) นางบุญเลิศ เกยดอน อายุ 81 ปี ได้รับหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งระบุว่าองค์การบริหารส่วนตำบล โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด เป็นผู้ฟ้องร้องเรียกคืนเงินเบี้ยคนชราจำนวน 80,600 บาท

โดยบุญเลิศ เล่าว่า มีคนมาส่งหนังสือที่บ้านจึงให้หลานรับเอาไว้แล้วให้อ่านให้ฟัง ปรากฏว่าเป็นหมายศาลที่ อบต. ฟ้องร้องเรียกเอาเงินคืน เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน ทำให้รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีคดีความไม่เคยขึ้นศาลมาก่อน ตอนนี้ตัวสั่นมือสั่นยังไม่หาย

ด้าน ร.อ.สมศักดิ์ เกยดอน อายุ 55 ปี ลูกชายอีกคนของนางบุญเลิศ บอกว่า รู้สึกสงสารแม่ที่ต้องมารับรู้เรื่องที่ไม่สบายใจ เพราะชรามากแล้ว ที่ผ่านมาได้ทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ชะลอเรื่องการเรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราคืนออกไปก่อน และแจ้งให้คนชราทั่วประเทศให้สบายใจ แต่กลับได้รับหมายศาลที่ อบต. ฟ้องมาอีก ส่วนตัวสงสัยว่ากรณีนี้จะเป็นการฝืนคำสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ขณะนางคำเปียง ขจีฟ้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.เสม็ด กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ได้เอาหลักฐานไปยื่นให้ อบต. ช่วยเหลือ แต่ อบต. แจ้งว่าเรื่องถึงศาลแล้ว คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อบต. ช่วยไม่ได้

กรณีนี้นั้นคาดว่า ลูกชายนางบุญเลิศที่เป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ได้เสียชีวิตในหน้าที่เมื่อปี 2520 ต่อมาเมื่อปี 2521 นางบุญเลิศและสามีจึงได้รับเงินสวัสดิการคนละ 700 บาทต่อเดือน มาตลอด และทางการได้ปรับขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ทั้งชรา ทั้งป่วยหลายโรค คงไม่มีปัญญาที่จะไปขึ้นศาลได้