โคราชจัดงานข้าวโพดหวานต้มแจกประชาชนฟรี 2 ตัน หลังเจอปัญหาข้าวโพดล้นตลาด พร้อมจัดพื้นที่ให้เกษตรกรขายราคาถูกอีก 200 ตัน

(18 มี.ค. 2564) ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันกินข้าวโพดหวาน ช่วยเกษตรกรโคราชเด้อ” โดยนำข้าวโพดหวานจากเกษตรกรในพื้นที่กว่า 2 ตัน มาต้มแจกให้ประชาชนรับประทานฟรี พร้อมทั้งยังเปิดพื้นที่ให้กับเกษตรกรนำข้าวโพดหวานจำนวนกว่า 200 ตัน มาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก เพื่อเป็นการระบายผลผลิตข้าวโพดหวานที่กำลังล้นตลาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาอุดหนุนกันอย่างคึกคัก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการปลูกพืชเศรษฐกิจได้หลายชนิด ทั้งนาข้าว พืชไร่ ไม้ผล พืชสวน และพืชผักอื่นๆ หลายชนิด ที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรและเป็นอาชีพหลักของประชาชนส่วนใหญ่ของจังหวัด จากสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 ทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบโดยเฉพาะภาคการเกษตร ในปัจจุบันคือข้าวโพดหวานที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด แต่ประสบปัญหาผลผลิตมีราคาตกต่่ำและปริมาณล้นตลาด พ่อค้าที่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรไม่สามารถระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้ โดยเฉพาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมาตรการในการส่งสินค้าส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19

ซึ่งปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวานในพื้นที่ อำเภอเสิงสาง อำเภอครบุรี และอำเภอหนองบุญมาก รวมกว่า 12,000 ไร่ และมีข้าวโพดรอการเก็บเกี่ยวประมาณ 3,000 ไร่ ปริมาณผลผลิตที่ออกมากว่า 9,000 ตัน หากไม่ได้รับการแก้ไขพี่น้องเกษตรกรจะได้รับความเดือดร้อน และเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะสามารถช่วยกระจายสินค้าไปยังต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่คาดว่าจะมีผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก

รวมทั้งการกระจายสินค้าภายในจังหวัด โดยความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนราชการทั้งอำเภอและจังหวัด ช่วยรับซื้อผลผลิตข้าวโพดของพี่น้องเกษตรกร ด้วยการจัดให้มีการจัดกิจกรรม “วันกินข้าวโพดหวาน ช่วยเกษตรกรโคราชเด้อ” ในครั้งนี้ ซึ่งจะมีกิจกรรม แจกข้าวโพดหวานต้มสุกให้รับประทานฟรีตลอดงาน จำนวนกว่า 2 ตัน การแข่งขันการกินข้าวโพดหวาน การสาธิตการประกอบอาหารจากข้าวโพดหวาน 5 เมนู และการจำหน่ายข้าวโพดหวานราคาย่อมเยากว่า 200ตัน ตลอดงานกิจกรรมดังกล่าวนี้ คาดว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้สนใจช่วยกันซื้อข้าวโพดหวานจากเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาข้าวโพดราคาตกต่ำได้เป็นอย่างดี