นายกฯ เผย ศบค. เตรียมเคาะมาตรการผ่อนคลายช่วงสงกรานต์ วันศุกร์ที่ 19 มี.ค.นี้

(16 มี.ค. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมพูดคุยในรายการ PM Talk ระหว่างช่วงพักรอเพื่อเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 30 นาที ภายหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac เป็นเข็มแรก และเดินหน้าแจกจ่ายและทำการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าและกลุ่มเสี่ยงสูง ไปแล้ว 116,520 โดส ใน 13 จังหวัด มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 46,598 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินการเร่งจัดหาและกระจายวัคซีนที่มีคุณภาพและปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงประชาชนทุกคนโดยเร็วที่สุดตามแผนที่วางไว้ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันได้เปิดช่องทางให้ภาคเอกชนได้นำเข้าซึ่งจะต้องผ่านมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อน นายกรัฐมนตรียังย้ำว่า ทุกคนต้องไม่ละเลยการป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง หากจำเป็นต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ นายกรัฐมนตรียังเผยถึงสถานการณ์ตลาดบางแค หรือ ตลาดสดบางแค ที่ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบคัดกรองเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การรักษาต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ที่ร่วมกันเสียสละในการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมขอบคุณประชาชนที่ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการรับมือกับโควิด-19 จนประเทศไทยได้รับการยอมรับอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลกที่สามารถรับมือและควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดี ขอให้ทุกคนยังให้ความร่วมมือกันต่อไป และอดทนเพื่อให้ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แบบ New Normal พัฒนาเดินหน้าประเทศไทยต่อไป อย่างไรก็ตาม ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ประชุม ศบค. จะมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ภายหลังเสร็จสิ้นรายการ นายกรัฐมนตรียังเดินออกมาร่วมพูดคุยและให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ต่อไป