ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ ไมค์ ไผ่ และโตโต้ 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ย้ายไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำร้อง

(15 มี.ค. 2564) นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตามที่ยื่นคำร้องไว้ โดยคำสั่งมีผลทันทีภายในวันนี้

ส่วนที่ขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ รวมสำนวนกับจำเลยอีก 18 คน ในคดีปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง จำเลยได้แจ้งต่อศาลว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความ และรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี ประกอบกับคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไป

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิในการประกันตัว พร้อมกล่าวว่า คดีของตนเองนั้นอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก พร้อมอ้างว่าราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปในเรือนจำ แล้วตนเองจะต่อสู้คดีได้อย่างไร

ส่วนคดีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียว ในคดีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานวันที่ 19 เม.ย. นี้

นอกจากนี้ทนายความยังเปิดเผยถึงบรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่าศาลไม่ให้สิทธิปล่อยชั่วคราว และประกาศจะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว โดยยอมเจ็บปวด ให้เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง ส่วนจะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ขอให้เป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวรู้สึกลำบากใจเพราะเป็นทนายความ