เกษตรกรขนข้าวโพดหวานกว่า 50 ตัน แจกชาวบ้านฟรี หลังประสบปัญหาล้นตลาด ราคาตกต่ำ

(12 มี.ค. 2564) ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นำข้าวโพดหวานบรรทุกใส่รถกระบะจำนวน 20 คัน น้ำหนักรวมกว่า 50 ตัน และผลผลิตทางเกษตร อื่นๆเช่น แฟง ฟักทอง และมันเทศ แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนแบบฟรีๆ หลังราคาข้าวโพดหวานตกต่ำจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงงานรับซื้อผลผลิตข้าวโพดลดลง ส่งผลให้ข้าวโพดหวานล้นตลาด ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาต่อคิวเพื่อรอรับข้าวโพดหวานและผลผลิตทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ราคาสินค้าทางการเกษตรมีราคาที่ลดลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงงานที่รับซื้อผลผลิตทางเกษตรลดปริมาณการซื้อลงเพราะส่งออกไม่ได้ ส่งผลให้เกิดสินค้าล้นตลาดและราคาลดต่ำลง โดยเฉพาะข้าวโพดหวาน ซึ่งถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา

โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ราคายังอยู่ที่กิโลกรัมละ 11-12 บาท แต่ ณ ปัจจุบันราคาตกลงอยู่ที่ 3-5 บาท ต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาที่ตกต่ำและสินค้าล้นตลาด จึงมีการนำข้าวโพดหวานมาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ชิมฟรี เพื่อรณรงค์ให้พี่น้องประชาชน ช่วยกันอุดหนุนสินค้าจากเกษตรกร

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้เปิดให้เกษตรกรที่มีผลผลิตทางการเกษตรนำสินมาจำหน่ายบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรมีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า บรรเทาความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามในจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวาน รวมกว่า 12,000 ไร่ และจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในปีนี้ อีกกว่า 3,600 ตัน จึงต้องแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรจากผลผลิตที่ล้นตลาด ซึ่งอาจจะต้องประสานจังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้มีการนำข้าวโพดหวานไปจำหน่ายเป็นการช่วยเหลือเกษตรของจังหวัดนครราชสีมา