นายกฯ แจง ไม่มีสิทธิ์ก้าวล่วงอำนาจศาล ปม ไม่ปล่อยตัวแกนนำถูกจับ ม.112 ย้ำไม่เคยห้ามการชุมนุม

(9 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการชุมนุมทางการเมืองเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่โดนคดี ม.112 โดยระบุว่า การชุมนุมเรียกร้องแบบนี้จะทำให้กฎหมายเสียหายไปทั้งกระบวนการ ไม่ใช่แค่ ม.112 แต่รวมถึงกฎหมายอื่นๆด้วย หากกระทำผิดก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย รัฐบาลจะคุ้มครองสิทธิ์ให้ แต่การเรียกร้องให้ปล่อยตัวนั้นไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นการไม่ทำผิดกฎหมายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด และเมื่อทำผิดแล้วก็อย่าทำผิดซ้ำอีก

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม ส่วนการให้หรือไม่ให้ประกันตัวนั้นอยู่ที่ศาลพิจารณา ตนเองไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วงอำนาจและไม่ได้ใช้กฎหมายทำร้ายใคร เพราะกฎหมายเป็นของประชาชนทุกคนไม่ใช่ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และไม่สามารถที่จะละเว้นกฎหมายได้

ส่วนการจับกุมผู้ก่อเหตุครอบครองระเบิดไปป์บอม 18 ลูก ที่แยกราชประสงค์ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจัดฉากของรัฐบาลหรือไม่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยมีนโยบายให้ทำแบบนั้น และคงไม่กล้าทำ รัฐบาลทำไม่ได้อยู่แล้ว การจับกุมทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งการที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้เป็นเรื่องที่น่ายินดี ไม่ควรมีการตั้งคำถามว่าเชื่อมโยงขออย่าสร้างความเข้าใจผิดๆ