ทาสแมวน้ำตาซึม! เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือแมวกว่า 200 ชีวิต ถูกเจ้าของทิ้งในอาคารพาณิชย์ย่านบางใหญ่ หลังเจอพิษโควิด-19

(25 ก.พ. 2564) สภาพความเป็นอยู่ภายในอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ริมถนนบางใหญ่ - บางคูลัด ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี มีแมวหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งหมด 224 ตัว และยังพบซากแมวตายจำนวนมากถูกทิ้งปะปนอยู่กับสิ่งปฏิกูลมานานเกือบปี โดยจิตอาสาในกลุ่มคนรักแมวได้ขอความช่วยเหลือมาที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มาช่วยเหลือแมวที่เหลืออยู่

โดยสภาพภายในทั้ง 4 ชั้นเป็นที่อยู่อาศัยของแมวทั้งหมด มีการติดลูกกรงกั้นแบ่งโซนแมวแข็งแรงกับแมวป่วย แมวบางตัวป่วยเป็นโรคเอดส์แมว หัดแมวด้วย ซึ่งนางสาวมยุรี มงคลสวัสดิ์ หรือ ป้าแหม่ม จิตอาสาคนรักแมว บอกว่า ทันทีที่เห็นสภาพความเป็นอยู่ของแมวทั้งหมดรู้สึกหดหู่ใจ แต่เท่าที่ดู ป้าแหม่มบอกว่าเจ้าของถือว่าเป็นคนใส่ใจในการเลี้ยงแมว เพราะมีการแยกสี แยกลาย ทำที่วิ่งเล่น ที่กระโดดปีนป่ายให้กับแมว

จากการสอบถาม ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า เจ้าของเป็นนักธุรกิจ เป็นคนรักแมว ทั้งซื้อและเก็บแมวจรมาเลี้ยง แต่กลับเจอผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บริษัทถูกฟ้องล้มละลาย จึงไม่สามารถเลี้ยงแมวทั้งหมดให้อยู่ดี กินดีได้ ต้องปล่อยทิ้งตามสภาพ แต่ยังแวะเวียนมาให้อาหารประมาณสัปดาห์ละครั้ง

หลังจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือดังกล่าว จึงพาเครือข่ายคนรักแมวเข้าช่วยเหลือแมวทั้ง 224 ตัว โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของ ขั้นตอนแรกเจ้าหน้าที่ต้องคัดกรอง ตรวจโรคแมว แยกแมวป่วยไปรักษาต่อที่คลินิก ส่วนแมวที่แข็งแรงส่วนหนึ่งจะฝากบ้านคุณแหม่ม ซึ่งเป็นจิตอาสารับเลี้ยงไว้

ส่วนที่เหลือจะส่งต่อให่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมรับดูแล จากนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลและนายอำเภอบางใหญ่เตรียมลงพื้นที่มาดูเรื่องสุขอนามัยและการทำความสะอาดอาคารดังกล่าวเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจจะแพร่สู่คน คาดว่าใช้เวลากว่า 2-3 วันในการขนย้ายแมวทั้งหมดและทำความสะอาดบ้าน