ชาวสวนยาง จ.ชัยภูมิ วอนรัฐบาล ช่วยแก้ปัญหาราคายางตกต่ำด้วยความจริงใจ อย่ามัวแต่คืนกำไรหาเสียงให้นายทุน

นายทศ ตาลชัย กรรมการสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางเทพสถิต จำกัด อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ในฐานะตัวแทนของชาวสวนยางพารา จ.ชัยภูมิ ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาล ออกมาหาทางแก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำอย่างจริงใจ สลัดระบบนายทุนอุปถัมภ์ ต่างตอบแทน ให้ออกจากวงจรอุบาทว์ที่ทุกรัฐบาลทำมา จนกลายเป็นประเพณีที่ผู้รับกรรมจากระบบนี้คือชาวสวนยาง ต้องแบกรับปัญหาโดยไม่ได้เต็มใจ

นายทศ กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้ปิดกรีดยาง ส่งผลให้ยางมีจำนวนลดลง ซึ่งหากมองในแนวทางการตลาดแล้ว ความต้องการมีสูง การผลิตน้อย ชาวสวนยางน่าจะได้ประโยชน์หรือได้ราคา แต่กลับตรงกันข้าม เนื่องจากโรงงานขนาดใหญ่ ส่งตัวแทนซึ่งเป็นคนของโรงงานตนเอง ออกมาแข่งขันประมูลยางตามลานต่างๆ หรือสหกรณ์ต่างๆ แล้วกดราคาลงต่ำ ทำให้พ่อค้ารายย่อยแทบทุกราย ต้องยุติบทบาท รอให้ถึงฤดูกาลเปิดกรีดยางใหม่ ซึ่งมียางล้นลาน เมื่อโรงงานกำหนดราคาออกมาในราคาต่ำ นายทุนรายย่อยจึงจะสามารถเข้าประมูลได้ เมื่อโรงงานส่งตัวแทนออกมาตะเวนซื้อ พร้อมราคาที่ถูกกำหนดออกมาจากโรงงาน ผู้ที่เดือดร้อนตัวจริงคือชาวสวนยาง ที่ต้องก้มหน้าแบกรับภาระต่างๆนาๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าดูแลสวน จิปาถะ ดังนั้น จึงอยากจะขอวิงวอนถึงรัฐบาล ช่วยแก้ปัญหาด้วยความจริงใจ อย่าปากว่าช่วย แต่ตาขยิบให้โรงงานดำเนินการ

"วันนี้ราคายางก้อนถ้วยที่ประมูลในลานรับซื้อของ สหกรณ์กองทุนชาวสวนยางชัยมงคลเทพสถิต จำกัด อยู่ที่ราคา 23 บาท หักค่าดำเนินการแล้วเหลืออยู่ที่ เฉลี่ยรายละ 21-22 บาท เท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพของยางในแต่ละสวน ซึ่งถือว่าต่ำมาก กับภาระต่างๆที่ชาวสวนต้องใช้จ่าย จึงขอฝากถึงรัฐบาลช่วยแก้ไขราคายางให้กับเกษตรในครั้งนี้ด้วย" นายทศ กล่าว