รุ้ง-ปนัสยา อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ขอโทษเหตุการณ์ 13 ก.พ. ไม่สามารถควบคุมมวลชนได้

(16 ก.พ. 2564) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้มีการวางกำลังเตรียมความพร้อมบริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวก กรณีที่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แกนนำกลุ่มราษฎร ที่จะเดินทางมาอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยมีการนำแผงเหล็กมาวางเป็นแนวกั้นบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า พร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ตำรวจ สน.พหลโยธิน และกองร้อยควบคุมฝูงชน บก.น.2 จำนวน 60 นาย ทั้งในและนอกเครื่องเเบบตั้งแถวเรียงยาวดูแลความเรียบร้อยป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

เบื้องต้นจากการสอบถาม เจ้าหน้าที่จะให้ นางสาวปนัสยา อ่านจดหมายเปิดผนึกบริเวณรั้วนอกศาลอาญารัชดา จากนั้นจะให้นางสาวปนัสยา เพียงคนเดียวเข้ามายื่นหนังสือให้แก่เจ้าหน้าที่ศาลภายในศาลอาญา โดยเบื้องต้นมอบหมายให้ผู้อำนวยการประจำศาลอาญา เป็นตัวเเทนรับหนังสือดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้นางสาวปนัสยา เริ่มอ่านจดหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ ต่อด้วยกระทรวงยุติธรรม ก่อนมายังศาลอาญารัชดา และไปจุดสุดท้ายที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

และล่าสุดในเวลา 11.40 น. นางสาวปนัสยา ได้เดินมาถึงศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นหนังสือ พร้อมกล่าวยืนยันว่า ผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน จึงอยากขอความเป็นธรรม พร้อมขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์และดูแลมวลชนได้ ส่วนตัวเสียใจอย่างมาก เเต่ขอโอกาสให้พวกตนได้กลับมาทำหน้าที่พร้อมยืนยันว่า จะพยายามทำให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด