"ณัฏฐพล" สั่งตรวจสอบปม ผอ.รร.เทพา ชักปืนหน้าเสาธง โดยเฉพาะกระแสข่าวว่ามีการอนาจารนักเรียน คาดเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

(5 ก.พ. 2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ จ.สงขลา ชักปืนออกจากเอวระหว่างที่นักเรียนกำลังเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง ส่งผลให้นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนที่เห็นเหตุการณ์ตกใจกลัว ว่า หลังสั่งการให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวออกจากพื้นที่โดยให้ไปช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สงขลา เขต 16 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ขณะนี้คณะกรรมการกำลังพิจารณาว่า ความกดดันของผู้อำนวยการมาจากเรื่องใด แต่ถือเป็นความโชคดีที่เหตุการณ์เมื่อวานนี้ไม่ได้มีอันตรายเกิดขึ้นกับนักเรียน และในอนาคตคงต้องมีความระมัดระวังถึงความกดดันของบุคลากร แม้เรื่องนี้อาจเป็นความกดดันหรือปัญหาเฉพาะบุคคลไม่ได้ครอบคลุมถึงปัญหาทั่วไปของผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้งนี้เมื่อเป็นบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ ก็เหมือนครอบครัวเดียวกัน ก็ต้องเข้าไปช่วยดูแล ยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้ง

ส่วนกรณีมีข้อมูลว่าต้นเหตุปัญหาเกิดจากเรื่องการสัมพันธ์ชู้สาว การทำอนาจารนักเรียน เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า คณะกรรมการตรวจสอบอยู่แล้ว โดยดำเนินการตามนโยบายกระทรวงที่กำหนดให้ตรวจสอบปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาอย่างรวดเร็ว และได้ย้ำให้คณะกรรมการทำงานอย่างรอบคอบ คาดว่าใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการหาข้อสรุป