"ณัฏฐพล" สั่งย้ายด่วน! ผอ.โรงเรียนเครียด ชักปืนโชว์หน้าเสาธง พร้อมตั้งกรรมการสอบ

(4 ก.พ. 2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนใน จ.สงขลา ชักปืนออกจากเอวระหว่างที่นักเรียนกำลังเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง ส่งผลให้นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนที่เห็นเหตุการณ์ตกใจกลัว

โดยล่าสุดได้สั่งการให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวออกจากพื้นที่และให้มาช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สงขลา เขต 16 พร้อมแต่งตั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียนมารักษาการแทนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อนักเรียนและครู

นอกจากนี้ ยังให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร อย่างไรก็ตาม ตนกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้ถูกต้อง รวมถึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

ขณะที่นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเกิดจากความเครียดส่วนตัวและความขัดแย้งภายในโรงเรียน จึงสั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้นสังกัด ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดูสภาพจิตใจของผู้อำนวยการโรงเรียน ว่าสามารถทำงานต่อได้หรือไม่ หากมีอาการป่วยก็ต้องดำเนินการรักษา

ทั้งนี้ทราบดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่ต้องให้ทางเขตพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากอะไรหากผิดวินัยก็ต้องดำเนินการ รวมถึงให้ตรวจสอบกรณีที่มีข่าวลือเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเด็กนักเรียนด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีความผิดหรือไม่ หรือผิดวินัยขั้นใด ต้องรอข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน