ในช่วงที่กองทัพเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 1 ปี หลังเข้ายึดอำนาจมาจากรัฐบาล ส่งผลให้ชาวเมียนมาหลายคนไม่พอใจ ร่วมกันแสดงการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ทั้งบีบแตรลั่นถนน และเคาะหม้อ ไห กาละมัง ดังสนั่นในยามวิกาล

เสียงแตรรถยนต์ และเสียงเคาะหม้อ ไห กาละมัง ที่ดังขึ้นกึกก้องในนครย่างกุ้ง ของเมียนมา เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (2 ก.พ. 64) ซึ่งเป็นเหมือนกับการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ของชาวเมียนมา ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่กองทัพฯ นำกำลังเข้าจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี และแกนนำพรรครัฐบาล เพื่อก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล เมื่อเช้ามืดของวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้จะอ้างว่า ทำไปเพราะรัฐบาลของนางซูจี ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องโกงผลการเลือกตั้งได้ก็ตาม

การประท้วงเชิงสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถูกนำมาเผยแพร่ลงบนโซเชียลฯ พร้อมกับแฮชแท็ก #ว้อยซ์เอาต์ฟอร์เดโมเครซี่ (voiceoutfordemocracy) ซึ่งมันก็ถูกแชร์ต่อๆ กันไปจนทำให้แฮชแท็กนี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตทั่วโลก

ขณะที่ชาวเน็ตในเมียนมาหลายคน ถึงกับเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ตัวเองเป็นภาพของนางซูจี และเรียกร้องให้ทุกคนคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่มาจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกองทัพฯ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายคน ก็ออกมาขู่ว่า จะหยุดงานประท้วง ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรง รวมถึงมีบางคนที่นำภาพชู 3 นิ้วมาลง เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าพวกเขาไม่ยอมรับการก่อรัฐประหารครั้งนี้ของกองทัพฯ

ส่วนความคืบหน้าของทางกองทัพเมียนมา หลังจากที่นำกำลังยึดอำนาจ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นระยะเวลา 1 ปี แล้วนั้น ล่าสุดทางสำนักข่าวเมียวดี ทีวี ได้นำเสนอภาพขณะที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำการก่อรัฐประหาร ได้ร่วมการประชุมกับคณะรัฐบาลชุดใหม่ที่เขาเพิ่งจะแต่งตั้งขึ้นมาให้รักษาการบริหารประเทศชั่วคราว โดยในการประชุมครั้งนี้ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวย้ำในที่ประชุมว่า ในช่วงที่ประเทศอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ขอให้คณะผู้บริหารประเทศให้ความสำคัญกับ การเลือกตั้งครั้งหน้า และการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับแรก