"เพื่อไทย" จี้รัฐเยียวยานักเรียน-ผู้ปกครอง กรณีสั่งหยุดเรียนช่วงโควิด ชี้บริหารการศึกษาล้มเหลวสมบูรณ์แบบ

(2 ก.พ. 2564) นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดการด้านการศึกษาของรัฐบาล ว่า จากการประชุมรับฟังความเห็นของ ส.ส.เพื่อไทย ทั่วประเทศ มีการสะท้อนว่าการจัดการด้านการศึกษาของรัฐบาลล้มเหลวอย่างสมบูรณ์แบบ แม้ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของการระบาด แต่รัฐบาลไม่มีการเตรียมความพร้อม ไม่มีการจัดการที่เหมาะสม มีเพียงการออกประกาศปิดการศึกษา โดยไม่มีการจัดคลัสเตอร์ สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบ หากมีการเตรียมพร้อมที่เพียงพอก็สามารถเดินหน้าด้านการศึกษาได้ ส่วนเมื่อจะเปิดโรงเรียนก็ประกาศเมื่อวันที่ 28 มกราคมว่าจะเปิดการศึกษาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทำให้โรงเรียนไม่มีความพร้อม นอกจากนี้ยังโยนภาระให้โรงเรียนเป็นฝ่ายจัดเตรียมมาตรการต่าง ๆ โดยไม่รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

ส่วนในโรงเรียนเอกชนมีการร้องเรียนจากผู้ปกครองว่าหลายโรงเรียนยังเก็บค่าเทอมเต็มจำนวน บางโรงเรียนมีการบริหารจัดการภายในเองโดยไม่ได้เกิดจากนโยบายรัฐบาล ไม่มีการประสานทำความเข้าใจระหว่างรัฐบาลกับผู้ปกครอง ในขณะที่ผู้ปกครองต้องเสียค่าใช้จ่ายในบ้านเพิ่มจากการซื้ออุปกรณ์เพื่อการเรียนรู้ให้ลูกหลาน ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ทั้งที่ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองในด้านการป้องกัน เพื่อให้เด็กเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นางสาวธีรรัตน์ ยังเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญในการให้เครื่องมือให้สถานศึกษาเปิดการเรียนอย่างปลอดภัย และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ปกครองและนักเรียน รวมทั้งการบริหารเรื่องค่าเทอมเพื่อลดภาระให้ผู้ปกครอง