ชายวัย 67 ปี อดีตทหารผ่านศึกเขาค้อ โดนระเบิดจนขาพิการ ได้เบี้ยช่วยเหลือมากว่า 7 ปี ถูกทวงถามเงินคืนจากกรมบัญชีกลางครึ่งแสน ล่าสุด จ่ายไปแล้วกว่าหนึ่งหมื่น เผย งวดถัดไปไม่มีจ่าย ขอยอมติดคุกใช้หนี้

นายเอี้ยง นาคสิงห์ อายุ 67 ปี ชาว ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ได้รับผลกระทบจากการเรียกเงินคืนจากกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ได้รับเดือนละ 600 บาท ซึ่งได้รับมานานกว่า 7 ปี รวมทั้งสิ้นจำนวน 51,600 บาท ที่ต้องชดใช้คืน โดยตนได้รับหนังสือทวงถามมาเป็นระยะจากทาง อบต.โพธิ์ทอง และได้มาทวงถามที่บ้าน พร้อมกับเรียกไปไกล่เกลี่ยรับสภาพหนี้ ซึ่งตนได้ชำระงวดแรกเป็นเงินก้อนใหญ่ จำนวน 10,320 บาท

ต่อมาได้รับหนังสือสารภาพหนี้ ซึ่งออกโดย อบต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร โดยแจ้งว่า ขอให้แบ่งชำระเป็นงวดๆจนครบจำนวน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยชำระทุกวันที่ 10 ของเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อหลายสิบปีก่อน ตนเองได้รับราชการเป็นทหาร และไปรบที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และได้รับบาดเจ็บจากการโดนสะเก็ดระเบิดจนขาพิการ หลังจากนั้นได้รับเงินช่วยเหลือองค์การทหารผ่านศึก เดือนละ 3,000 บาท มานานกว่า 10 ปี ซึ่งต่อมาได้รับเบี้ยคนพิการ และเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่ม สุดท้ายก็ได้รับการทวงถามเงินที่ต้องคืนดังกล่าว

โดยปัจจุบันตนเองอาศัยอยู่กับภรรยา ซื่อนางบุญชู นาคสิงห์ อายุ 67 ปี ได้เงินเบี้ยสูงอายุเดือนละ 600 บาท และรับจ้างเก็บมันสำปะหลังเลี้ยงชีพ ส่วนตนเองไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร อาศัยเงินช่วยเหลือต่างๆจากภาครัฐที่เยียวยามาให้เท่านั้น ตนเองจึงอยากร้องขอทางหน่วยงานราชการโดยเฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้ความช่วยเหลือ โดยยกเลิกระเบียบดังกล่าว เพราะตอนนี้แม้แต่เงินจะติดตัวยังไม่มี ถ้าหากไม่มีจ่ายคืนในงวดต่อไป ตนเองคงยอมติดคุกชดใช้หนี้แทน