"เต้-มงคลกิตติ์" วอนรัฐเห็นใจเปลี่ยนมาจ่ายเงินสด "เราชนะ" สงสารคน 6 ล้าน ไร้มือถือ-สมาร์ทโฟน

(21 ม.ค. 2564) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินเยียวยาในโครงการ "เราชนะ" ด้วยการจ่ายเป็นเงินสด เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนและต้องการเงินสดไปใช้จ่ายมากกว่าใช้จ่ายผ่านระบบ

อีกทั้งยังพบว่า มีประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือบางส่วนไม่มีโทรศัพท์มือถือเลย รวมแล้วกว่า 6 ล้านราย ดังนั้นหากจะเข้าร่วมโครงการก็จะต้องไปซื้อมือถือใหม่ จึงขอให้รัฐบาลฟังเสียงประชาชน พร้อมยกเยอรมนีโมเดล ที่เขาจ่ายเข้าบัญชีประชาชนโดยตรงหรือส่งแคชเชียร์เช็คไปตามทะเบียนบ้านในระบบกรมการปกครอง ซึ่งต่างประเทศทำแล้วประสบความสำเร็จ

พร้อมขอให้รัฐบาลเพิ่มการเยียวยาให้กับบุคคลผู้ประกันตนตามมาตรา 33, 39 และ 40 ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 แสนบาทด้วย เนื่องจากไม่มีรายรับอื่น ตอนนี้ได้รับความเดือนร้อนมาก รวมถึง นักเรียน นักศึกษา  พระสงฆ์ เพราะบุคคลเหล่านี้ ก็จ่ายภาษีผ่าน Vat 7 % รวมถึงนักโทษที่ญาติอาจได้รับความเดือดร้อนจนไม่สามารถดูแลได้

นายมงคลกิตติ์  ยังกล่าวด้วยว่า โครงการดังกล่าว ไม่ได้เป็นการกระจายรายได้ เงินยังคงอยู่ที่ 2 เจ้าสัวใหญ่ ร้อยละ 70

"หากนายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการตามข้อเสนอ ตนคงไม่มีทางเลือก นอกจากการยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งวันนี้ไปลงชื่อยื่นอภิปรายแล้ว และขอเวลากับฝ่ายค้านเพื่อขึ้นพูดด้วย ส่วนจะมีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประเด็นที่เกี่ยวข้อง แต่หากมีรายชื่อก็ขอให้เตรียมตัวดี ๆ อย่ามาตอบว่าไม่รู้"