เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม้ตะเคียนลุงพล ส่งผิดกฎหมาย ติดตามจากคุณจุฑารัตน์ บุบผา รายงานสดจากบ้านกกกอก จังหวัดมุกดาหาร

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดมุกดาหาร เดินทางมากลับที่หน่วยป่าไม้ ในพื้นที่ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร หลังนำกำลังเข้าตรวจสอบตะเคียนท่อน ที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภีข้างบ้านลุงพล ซึ่งเป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้มีดเฉือนเนื้อไม้ ก่อนใช้แว่นขยายส่องดูเซลล์ไม้ นำไปเทียบเคียงกับภาพถ่ายเนื้อไม้ชนิดต่างๆ จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นไม้ชนิดใด โดยเจ้าหน้าที่ ได้ทำการถ่ายภาพ พร้อมเก็บตัวอย่างไม้ท่อนนี้ นำกลับไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ อดีตมอดไม้ในพื้นที่ ให้ข้อมูลกับเรา ยืนยันว่า ไม้ท่อนนี้เป็นไม้มะค่า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ไม้กระแต้ โดยดูจากภาพถ่ายรอยแตกของไม้ ที่มีลักษณะแตกเป็นร่องหิน ที่ตามปกติแล้วไม้ตะเคียนจะแตกเป็นลักษณะดาว คือ กระจายเป็นแฉกๆ

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบวันนี้ ลุงพล ไม่อยู่บ้าน โดยทราบว่า ได้พาครอบครัวเดินทางไปต่างจังหวัด แต่ก็ได้มีกลุ่มยูทูบเบอร์บ้านลุงพล ร่วมสังเกตุการณ์การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็พยายามสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า เป็นไม้ชนิดใด แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยืนยันว่า เป็นไม้ตะเคียน โดยย้ำว่า ต้องนำกลับไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่บ้านกกกอก วันนี้ ชาวบ้านได้มีการล่ารายชื่อ เบื้องต้นกว่า 40 รายชื่อ เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงค์ธรรม อำเภอดงหลวง เพื่อขอให้ขับไล่ยูทูบเบอร์ออกจากพื้นที่ เนื่องจากการที่เข้ามาฝังตัวของยูทูบเบอร์เพื่อติดตามชีวิตลุงพล ทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านส่วนใหญ่ ทั้งการก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในหมู่บ้าน ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล คุกคามพระสงฆ์ ที่ชาวบ้านเคารพนับถือมาเป็นเวลานาน ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นายประหยัด คุณมี ปลัดอาวุโส อำเภอดงหลวง เป็นตัวเเทนรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งหลังจากนี้ จะส่งเรื่องให้นายอำเภอพิจารณา ก่อนส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะใช้เวลาประมาณ 7-15 วัน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม้ตะเคียนลุงพล