"สมศักดิ์" เผยผลตรวจ "เคนมผง" มีไดอาซีแพมเกินที่คนจะรับไหวถึง 20 เท่า อาจเป็นสาเหตุให้ผู้เสพเสียชีวิต

(15 ม.ค. 2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวถึงกรณียาเสพติดชนิดใหม่ที่เรียกว่า "เคนมผง" ระบาดจนทำให้มีผู้เสพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ข้อมูลเคนมผง จากแล็ปของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ได้นำสารตัวอย่างมาวิเคราะห์พบว่าเกือบ 100% เป็นสารไดอาซีแพม

และจากการสืบทราบในกลุ่มผู้เสพไดอาซีแพม พบว่าปริมาณ 1 กรัม มีราคา 450-600 บาท ซึ่งไดอาซีแพม คือสารที่ใช้ทำยานอนหลับหรือแวเลียม ตามมาตรฐาน 1 เม็ด จะประกอบด้วยไดอาซีแพม 2 มิลลิกรัม และปกติทางการแพทย์การใช้ยาแวเลียม 10 มิลลิกรัม หรือ 5 เม็ด ถือว่าอันตรายถึงชีวิตแล้ว แต่จากรายงานการตรวจพิสูจน์ 5 ตัวอย่าง พบว่า สารตัวอย่างมีความเข้มข้น 93-99% ตกแล้วผู้เสพ 1 คน จะใช้แวเลียมถึงคนละ 200 มิลลิกรัม หรือ 100 เม็ด จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้ สารไดอาซีแพม เป็นสารควบคุม โดยองค์การอาหารและยา (อย.) ไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ใช้สำหรับโรงงานผลิตยาเท่านั้น ซึ่งตนได้สั่งการให้ ป.ป.ส. เร่งตรวจสอบที่มา ประสานทาง อย. ขอข้อมูลจากโรงงานที่ขออนุญาต เพื่อตรวจสอบว่าเล็ดลอดมาจากที่ไหนหรือไม่ ป้องกันไม่ให้นำสารดังกล่าวมาใช้ในทางที่ผิดป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับประชาชนต่อไป