นักท่องเที่ยวแห่ชมเงาพระธาตุกลับหัว ในวัดลำปางหลวงเนืองแน่น ท่ามกลางการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ยังคงมีประชาชนเข้าไปสักการะต่อเนื่อง ท่ามกลางการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าวัด เพื่อเข้าไปดูภาพของเงาพระธาตุกลับหัว ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากของวัดแห่งนี้ เพราะเป็นสิ่งแปลกตา

สำหรับเงาพระธาตุกลับหัวนั้น บางคนมองว่า เป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่ในทางด้านวิทยาศาสตร์แล้ว จากการสอบถามผู้รู้ ในวัด บอกว่า เงาของพระธาตุนี้ คือการหักเหของแสง ซึ่งเป็นหลักเดียวกัน เหมือนกับกล้องรูเข็ม

โดยพบว่า แสงของพระธาตุนั้น ได้ผ่านทะลุบริเวณฝาผนังข้างวัด ซึ่งเป็นรอยแตก และรูของไม้ ส่องเข้ามาในวิหารและในวัด โดยเจ้าหน้าที่ของวัด ได้นำฉากกระดาษสีขาวไปลองส่องดู ปรากฏว่า เห็นพระธาตุกลับหัวจริงๆ หลังจากนั้น ก็เป็นที่ฮือฮามาตลอด โดยมีการนำแผ่นผ้าสีขาว ใส่กรอบไม้ และนำไปวางไว้ด้านใน ซึ่งที่ผ่านมา มีประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก็มาดูความแปลกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวัดลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง วัดเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองมายาวนานกว่า 1,300 ปี ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ปลายพุทธศตวรรษที่ 20

โดยเงาพระธาตุกลับหัวนี้ ค้นพบครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2541 โดยพระรูปหนึ่งในวัด เข้าไปกวาดและทำความสะอาดภายใน วิหาร แล้วไปพบเงาพระธาตุดังกล่าว ลอดผ่านรูเข้ามาเป็นเงากลับหัว พระจึงไปเล่าให้ชาวบ้าน และเป็นที่ฮือฮามาก ซึ่งชาวบ้านแถวนั้นก็เข้าไปดู และหลังจากนั้น ก็เป็นข่าวโด่งดัง จนมีประชาชนเข้ามาชมอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงทุกวันนี้ผ่านไปนานกว่า 23 ปีแล้ว