สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เตือนคุณแม่มือใหม่ป้อนนมลูกอย่างระวัง หลังเด็กชายวัย 1 เดือน ถูกยายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ป้อนน้ำส้มให้กิน ก่อนเกิดอาการสำลักจนเสียชีวิต

ญาติตั้งศพเด็กชายวัย 1 เดือน 18 วัน เพื่อบำเพ็ญกุศลภายในบ้านพัก อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ ก่อนจะเตรียมทำพิธีณาปณกิจในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.64) ที่วัดหนองประดู่

แม่วัย 16 ปี เล่าว่า หลังป้อนนมลูกเสร็จแล้ว ก็ไปนั่งกินข้าว ปล่อยให้แม่ของตน (ยายเด็ก) อายุ 55 ปี ดูแลลูกชายแทน ระหว่างนั้นลูกชายเกิดร้องไห้งอแง ไม่หยุดแม่ตนเลยหยิบผลส้มมาปลอกเปลือก บีบน้ำคั้นใส่ปากลูกชาย กระทั่งลูกชายมีอาการสำลักน้ำส้ม เกร็งจนตัวเขียว ตกใจมากทำอะไรไม่ถูก จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ส่งโรงพยาบาล ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต แต่ไม่สำเร็จ

ด้านนายกิตติชัย ชัยทิพย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองประดู่ เผยว่า หลังเกิดเหตุได้ยื่นมือช่วยเหลือครอบครัวนี้ในเบื้องต้น พร้อมประกาศทางหอกระจายข่าว เรื่องการให้อาหารและนมกับเด็กแรกเกิด เนื่องจากในชุมชนมีเด็กแรกเกิดใหม่ 3 คน เพื่อเตือนให้ระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์สลดซ้ำอีก

ทั้งนี้ทราบว่า บ้านของเด็กมีฐานะยากจน มีเพียงสามีวัย 20 ปี และตาของเด็ก ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวที่มีกันอยู่ 5 คน ทางผู้ใหญ่บ้านอยู่ระหว่างประสานไพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อช่วยเหลือด้วย

ด้านนายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ แนะนำแม่มือใหม่ว่า ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นหลัก แนะนำบีบนมแม่ใส่ตู้เย็นสำรองไว้ แล้วนำมาอุ่นป้อนลูกน้อย และควรจัดท่านอนให้ถูกต้อง ไม่ควรป้อนนมขณะเด็กอยู่ในท่านั่ง